Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tới Tanzania, chặng cuối chuyến công du châu Phi


Dân Tanzania chào mừng Tổng thống Obama (phải) và Tổng thống Kikwete của Tanzania
Dân Tanzania chào mừng Tổng thống Obama (phải) và Tổng thống Kikwete của Tanzania
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có mặt tại Tanzania, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du 3 nước châu Phi của ông.

Tổng thống đã được nghênh đón bằng lễ nghi trải thảm đỏ tại phi trường Dar es Salaam, với màn biểu diễn của các nhóm vũ công. Sau đó ông được hàng ngàn người Tanzania phất cờ chào mừng khi ông đến Tòa nhà Chính phủ để hội đàm với Tổng thống Jakaya Kikwete.

Tại một cuộc họp báo, ông Kikwete đã cảm ơn ông Obama về viện trợ qua Tổng công ty Thách thức Thiên niên kỷ Hoa Kỳ, mà ông cho là đã cải thiện được việc dân chúng tiếp cận với các dịch vụ cơ bản như nước uống và giáo dục.

Ông Obama ca ngợi việc Tanzania sử dụng hữu hiệu khoản tài trợ, trong khi nhấn mạnh đến chủ đề chuyến thăm của ông, là Hoa kỳ muốn có một mối quan hệ với châu Phi dựa vào thương mại nhiều hơn là vào viện trợ.

Tanzania là một trong 8 quốc gia nằm trong một sáng kiến mà ông Obama mới thông báo hôm qua nhằm giúp thúc đẩy việc sản xuất điện lực và các nền kinh tế ở vùng Hạ Sahara thuộc châu Phi.

Ông Obama nói: “Sự tiếp cận với điện khí là cơ bản cho cơ hội trong kỷ nguyên này. Ðó là ánh sáng cần cho trẻ em học, năng lượng giúp co một ý niệm được biến thành công cuộc kinh doanh thực sự, là nguồn sống của các gia đình để đáp ứng với các nhu cầu cơ bản nhất. Và là sợi dây liên lạc cần thiết để nối liền châu Phi với mạng lưới kinh tế toàn cầu. Quý vị cần đến điện khí.”

Ngoài Tanzania, sáng kiến cũng sẽ ra mắt tại Ethiopia, Ghana, Kenya, Liberia, Nigeria, Uganda và Mozambique.

Hôm qua, ông Obama đã đi thăm đảo Robben của Nam Phi, nơi đặt nhà tù mà ông Nelson Mandela bị giam cầm trong 18 năm trời vì tranh đấu chống lại chế độ phân biệt chủng tộc apartheid của nước này.

Gia đình đã đi xem căn buồng giam giữ ông Mandela, cũng như lò đá vôi mà ông và những người hoạt động chống apacthai bị cưỡng bức lao động.

Tổng thống Obama rời Tanzania và trở về Washington trong ngày thứ ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG