Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: 'Không thể bào chữa' vụ bắn cảnh sát


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama 'Những gì đã xảy ra ở Ferguson là áp bức, đáng bị phản đối, nhưng không thể biện minh cho những hành động tội phạm'
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama 'Những gì đã xảy ra ở Ferguson là áp bức, đáng bị phản đối, nhưng không thể biện minh cho những hành động tội phạm'

Cảnh sát ở thành phố Ferguson, tiểu bang Missouri miền trung tây nước Mỹ, vẫn còn đang cố gắng truy lùng một kẻ mang súng đã bắn hai cảnh sát viên, vào lúc sắp kết thúc một cuộc biểu tình bên ngoài một đồn cảnh sát của thành phố này.

Trong chương trình truyền hình Jimmy Kimmel Live hồi khuya hôm qua, Tổng thống Barack Obama đã lên án vụ bắn người này. Ông nói:

“Những gì đã xảy ra ở Ferguson là tàn ác và ghê tởm, đáng bị phản đối, nhưng không thể biện minh cho những hành động tội phạm”.

Tại Ferguson tối qua, hàng chục người đã tuần hành phản đối và những người khác thì thắp nến cầu nguyện tại nơi cách vụ bắn người xảy ra sớm hôm qua vài mét. Một cảnh sát viên bị bắn vào vai, và người kia thì bị bắn vào mặt. Cả hai dự kiến sẽ hồi phục sức khỏe.

Một người phát biểu kêu gọi mọi người cùng nỗ lực để vượt qua các thế lực gây chia rẽ cộng đồng. Mục sư Traci Blackmon nói:

“Chúng ta nên nhớ rằng tất cả chúng ta đều có liên hệ với nhau, và chỉ khi nào chúng ta thừa nhận tình nhân loại trong nhau, thì chúng ta mới hàn gắn được”.

Vụ nổ súng đã được ghi lại bằng điện thoại di động. Sau đó, cảnh sát đã tiến hành một cuộc truy lùng thủ phạm mô lớn. Cảnh sát sau đó đã câu lưu 3 người, nhưng cho biết chưa bắt giữ ai.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder gọi vụ tấn công là một vụ “phục kích”.

“Đây không phải là người tìm cách đem lại sự hàn gắn cho Ferguson. Đây là một kẻ rác rưởi, muốn gieo rắc sự bất hoà ở nơi mà mọi người đang gắng đoàn kết lại sau khi đã bị rạn nứt quá lâu”.

Vụ nổ súng xảy ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát trưởng của thành phố này từ chức sau khi Bộ Tư pháp ra phúc trình cáo buộc lực lượng cảnh sát của thành phố này có hành động kỳ thị chủng tộc.

Cảnh sát trưởng Ferguson Thomas Jackson đệ đơn từ chức hôm qua, 7 tháng sau khi Darren Wilson, một cảnh sát da trắng, bắn chết Michael Brown, một thiếu niên da đen không vũ khí, trong một cuộc đối đầu trên đường phố tháng Tám năm ngoái.

Ông Wilson không bị Bộ Tư pháp truy tố về tội vi phạm các quyền dân sự của cậu Brown, và một ban đại bồi thẩm bang đã không truy tố hình sự với viên cảnh sát này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG