Đường dẫn truy cập

Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson từ chức


Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson, Thomas Jackson, từ chức sau bản báo cáo chỉ trích nặng nề của Bộ Tư pháp Mỹ.
Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson, Thomas Jackson, từ chức sau bản báo cáo chỉ trích nặng nề của Bộ Tư pháp Mỹ.

Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson ở bang Missouri thuộc miền trung tây của Mỹ đã từ chức sau khi một báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ với lời lẽ chỉ trích nặng nề nói lực lượng cảnh sát của thành phố kỳ thị chủng tộc đối với người Mỹ gốc Phi.

Cảnh sát trưởng Thomas Jackson trở thành tâm điểm của những chỉ trích dữ dội về tình trạng kỳ thị chủng tộc trong cơ quan của ông. Những chỉ trích này đã biến thành những cuộc biểu tình toàn quốc sau khi một trong những cảnh sát viên da trắng của ông bắn chết một thiếu niên da đen không vũ khí trong cuộc đối đầu trên đường phố vào cuối tháng 8 năm ngoái.

Hôm thứ Ba, Quản lý Thành phố John Shaw, người chịu trách nhiệm về những hoạt động của thành phố, đã từ chức.

Một ngày trước đó, Tòa án Tối cao Bang Missouri loan báo sẽ thụ lý tất cả những vụ án tại tòa án thành phố của Ferguson. Sau đó, Thẩm phán Tòa án Thành phố Ronald Brockmeyer từ chức.

Ferguson, vùng ngoại ô của thành phố St. Louis, vẫn chưa hết rúng động vì vụ nổ súng, sự việc làm bùng lên tình trạng bạo lực kéo dài nhiều ngày trong thành phố.

Viên cảnh sát không bị buộc tội vi phạm bất kỳ luật nào về quyền dân sự liên bang. Nhưng Bộ Tư pháp điều tra những cáo buộc cho rằng lực lượng cảnh sát gần như toàn da trắng của Ferguson kỳ thị đa số cư dân da đen của thành phố, trong đó có những vụ chặn xe trên đường, bắt giữ và phạt tiền tùy tiện.

Báo cáo nói những quan chức thành phố vận hành tòa án của mình như doanh nghiệp kiếm tiền.

Tuần trước Tổng thống Barack Obama nói rằng ông hoàn toàn ủng hộ bản báo cáo, nói rằng cư dân da đen của Ferguson đã bị sách nhiễu, ngược đãi, hành hung, lăng mạ và phạt vạ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG