Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ đến Costa Rica


Tổng thống Barack Obama gặp Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla tại Casa Amarilla trong chuyến thăm tới San Jose, 3/5/2013 REUTERS/Kevin Lamarque
Tổng thống Barack Obama gặp Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla tại Casa Amarilla trong chuyến thăm tới San Jose, 3/5/2013 REUTERS/Kevin Lamarque
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Costa Rica để hội đàm với Tổng thống Laura Chinchilla về các vấn đề song phương trước khi có hội nghị các nước Trung Mỹ về phát triển kinh tế bền vững.

Hội nghị này, diễn ra vào thứ Bảy, quy tụ bảy nước Trung Mỹ được trông đợi sẽ bàn về phát triển thương mại, chống các băng đảng ma túy đang sử dụng khu vực để chuyển lậu ma túy lên Bắc Mỹ.

Trước khi đến thủ đô San Jose của Costa Rica vào chiều thứ Sáu, Tổng thống Mỹ đã ghé Mexico để bàn với Tổng thống Enrique Pena Nieto về hợp tác kinh tế và an ninh.

Tại Mexico City sáng thứ Sáu, Tổng thống đã nói chuyện với giới trẻ Mexico. Ông gọi Mexico là một nước mới nổi mới, có một xã hội dân sự năng động, các đảng chính trị cạnh tranh mạnh mẽ nhưng chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Ông nói tiếp, giới trẻ Mexico là tương lai định hình đất nước qua tinh thần trẻ trung của họ và qua ý chí muốn thay đổi những gì không còn phù hợp.

Tổng thống Obama gọi Hoa Kỳ và Mexico là “hai đối tác bình đẳng,” và hy vọng sẽ hàn gắn những hiểu lầm ở cả hai quốc gia.

Ông hứa sẽ cải cách chính sách di trú mà ông nói hiện nay chưa phản ánh những giá trị của Hoa Kỳ, khiến cho nhiều người “phải sống trong bóng tối.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG