Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mugabe sắp bị luận tội


Người dân Zimbabwe biểu tình chống Tống thống Robert Mugabe.
Người dân Zimbabwe biểu tình chống Tống thống Robert Mugabe.

Tiến trình luận tội Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe sẽ bắt đầu ngày thứ Ba 21/11 và ông Mugabe nên lắng nghe người dân kêu gọi ông từ chức, ứng cử viên của đảng đương quyền, ông Emmerson Mnangagwa tuyên bố.

Đảng ZANU-PF dự định sẽ kiến nghị luận tội lên quốc hội sau thời hạn chót trôi qua là trưa thứ Hai 20/11 để ông Mugabe từ chức tổng thống mà ông đã nắm giữa gần 40 năm qua.

Ông Mugabe đã lãnh đạo cuộc chiến giải phóng đất nước và đã cai trị Zimbabwe từ lúc độc lập vào năm 1980, nhưng quyền lực của ông hiện đang bị xói mòn nhanh chóng. Ông thắng nhiều cuộc bầu cử, nhưng bị nhiều người ở châu Phi và trên thế giới xem ông là một nhà lãnh đạo đã làm tê liệt đất nước bởi vì ông bám giữ quyền lực quá lâu.

Ông Mugabe không tỏ dấu hiệu nào là ông sẽ từ chức. Ông triệu tập cuộc họp nội các hàng tuần vào thứ Ba 21/11, và đó sẽ là lần đầu tiên các bộ trưởng họp với ông kể từ khi quân đội giành quyền kiểm soát trong cái gọi là “Chiến dịch Khôi phục Di sản.”

Bộ trưởng thông tin Zimbabwe hôm thứ Ba cho hay ông không biết các bộ trưởng sẽ đến họp nội các hay không.

Ông Mnangagwa nói trong thông cáo: “Người dân Zimbabwe cất lên cùng một tiếng nói và tôi kêu gọi Tổng thống Mugabe hãy lắng nghe tiếng nói đó của người dân… hãy từ chức và giữ di sản của ông để đất nước tiến lên.”

Quân đội đã chiếm quyền kiểm soát đất nước sau khi ông Mugabe sa thải ông Mnangagwa để mở đường cho vợ ông là bà Grace trở thành tổng thống. Nhiều người dân Zimbabwe không thích bà Grace Mugabe.

Hãng tin Reuters hồi tháng 9 loan tin rằng ông Mnangagwa âm mưu lên thay ông Mugabe với sự hậu thuẫn của quân đội và một liên minh rộng lớn.

Kế hoạch đó đặt ra một chính phủ đoàn kết lâm thời được sự ủng hộ của công đồng quốc tế. Mục tiêu chính của kế hoạch này là ổn định hóa kinh tế đất nước.

Ông Mnangagwa từng là phó tổng thống đắc lực của ông Mugabe trong mấy mươi năm và đã đứng ra chịu chỉ trích về chính sách đàn áp những người dám thách thức tổng thống.

Ông Mnangagwa nói rằng ông phải sống lưu vong vì tính mạng ông bị đe dọa sau khi bị đảng đương quyền thanh trừng. Ông cho biết ông vẫn liên lạc với ông Mugabe và được mời trở lại, nhưng ông không quay lại cho đến khi nào sự an toàn của ông được bảo đảm.

Ông Mnangagwa hôm thứ Ba nói ước vọng của ông là cùng chung với toàn dân Zimbabwe tiến vào “một thời kỳ mới” tái thiết kinh tế phục vụ lợi ích cho mọi người.

Lãnh đạo quân đội Zimbabwe hôm thứ Hai nói rằng việc can thiệp của quân đội tiến triển tốt.

Trong sơ thảo kiến nghị luận tội, ZANU-PF – đảng đã khai trừ ông Mugabe hôm Chủ nhật – cáo buộc ông là “nguồn gây bất ổn,” coi thường luật pháp và người làm cho kinh tế Zimbabwe tuột dốc chưa từng thấy trong suốt 15 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG