Đường dẫn truy cập

Tổng thống Joe Biden bất ngờ đến Kiev, hứa sẽ hỗ trợ ‘chừng nào còn cần thiết’


Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyi tiếp đón
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyi tiếp đón

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm không loan báo trước tới Kiev hôm 20/2, và ở đó ông hứa với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng Washington sẽ sát cánh với Ukraine chừng nào còn cần thiết, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ trước ngày kỷ niệm tròn một năm chiến tranh.

Còi báo động vang lên khắp thủ đô Ukraine khi ông Biden có mặt ở đó, mặc dù không có tin tức về các cuộc tấn công bằng tên lửa hay không kích của Nga.

“Khi ông Putin phát động cuộc xâm lăng gần một năm trước, ông ấy nghĩ rằng Ukraine yếu ớt và phương Tây bị chia rẽ. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể trụ được lâu hơn chúng tôi. Nhưng ông ấy đã sai lầm khủng khiếp,” Tổng thống Biden nói, ca ngợi sự dũng cảm của người dân Ukraine trong cuộc kháng chiến chống cuộc xâm lược của Nga.

“Cái giá mà Ukraine phải trả là cực kỳ cao. Hy sinh quá lớn... Chúng ta biết rằng sẽ có những ngày, những tuần và những năm khó khăn phía trước.”

Tổng thống Mỹ hứa hẹn sẽ viện trợ thêm 500 triệu đô la vũ khí, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không, cùng với các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với Nga.

Ông Zelenskiy nói với ông Biden rằng chuyến thăm của ông là ‘chỉ dấu cực kỳ quan trọng cho thấy sự ủng hộ đối với tất cả người dân Ukraine’.

Chuyến thăm này của ông Biden diễn ra một ngày trước khi Tổng thống Vladimir Putin dự kiến có bài phát biểu quan trọng mà trong đó ông dự kiến sẽ đề ra các mục tiêu của Nga trong năm thứ hai của cuộc chiến mà giờ đây ông gọi là cuộc chiến ủy nhiệm chống lại sức mạnh quân sự của phương Tây.

“Tất nhiên đối với Điện Kremlin, điều này sẽ được coi là bằng chứng nữa cho thấy Mỹ đánh cược vào thất bại chiến lược của Nga trong cuộc chiến và bản thân cuộc chiến đã trở thành một cuộc chiến giữa Nga và phương Tây mà không thể thay đổi được,” Tatiana Stanovaya, nhà phân tích chính trị Nga cho biết.

“Bài phát biểu ngày mai dự kiến sẽ có giọng điệu rất diều hâu, nhắm vào rạn nứt quan hệ với phương Tây. Giờ đây, nó tiếp tục được chỉnh sửa thêm để có giọng điệu cứng rắn hơn nữa.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG