Đường dẫn truy cập

Tổng thống Indonesia sẽ gặp Tổng thống Putin trong tháng này


Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tổng thống Indonesia đồng thời là đương kim Chủ tịch nhóm G-20, ông Joko Widodo, sẽ đến thăm Moscow vào cuối tháng này để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, hãng thông tấn nhà nước Indonesia dẫn lời Bộ trưởng An ninh nước này cho biết, theo Reuters.

Các cuộc họp năm nay của nhóm G-20 đã bị u ám bởi cuộc chiến ở Ukraine, trong đó Indonesia đang vật lộn để duy trì sự đoàn kết của nhóm khi một số nước phương Tây đe dọa tẩy chay hội nghị thượng đỉnh này và thúc đẩy loại trừ Nga.

Hãng thông tấn Antara đưa tin rằng nhà lãnh đạo Indonesia, còn được biết với cái tên là Jokowi, dự kiến gặp ông Putin vào ngày 30/6.

“Vâng, đó là chương trình nghị sự của tổng thống”, Bộ trưởng An ninh điều phối Mahfud MD nói với các phóng viên tại dinh tổng thống hôm 20/6.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cũng xác nhận cuộc gặp này trong một bản tin vào tuần trước, trích dẫn một nguồn tin của Điện Kremlin.

Ông Jokowi sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm G-7 tại Đức diễn ra vào ngày 26-28/6 trước khi tới Moscow, với một điểm dừng ở Ukraine cũng đang được xem xét, theo bản tin của truyền thông Indonesia.

Ông Teuku Faizasyah, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia, xác nhận rằng ông Jokowi sẽ tới Đức, mặc dù cho biết “chúng tôi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện tất cả các vấn đề liên quan đến chuyến thăm dự kiến tới các nước khác”.

Vào tháng 4, Indonesia thông báo rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng sẽ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-20 tại Bali vào tháng 11, nhưng nói rõ rằng họ sẽ không rút lại lời mời đối với ông Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Anh Boris Johnson nằm trong số những người đi đầu về bày tỏ sự phản đối việc nhà lãnh đạo Nga tham gia sự kiện này.

Trong chuyến thăm Jakarta trong tháng này, Thủ tướng Australia Anthony Albanese xác nhận ông sẽ tham dự bất chấp việc phản đối trên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG