Đường dẫn truy cập

Tổng thống Indonesia lệnh bắn hạ kẻ buôn ma túy


Tổng thống Indonesia Joko Widodo (thứ hai từ trái sang) trong một sự kiện tiêu hủy ma túy năm 2016.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (thứ hai từ trái sang) trong một sự kiện tiêu hủy ma túy năm 2016.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hạ lệnh cho các nhân viên thực thi công lực bắn hạ những kẻ buôn lậu ma túy giữa lúc nước này đang phải đối mặt với vấn nạn ma túy.

“Hãy cứng rắn, nhất là đối với những kẻ buôn lậu ma túy nước ngoài xâm nhập vào nước ta và kháng cự lệnh bắt giữ. Hãy bắn chúng vì chúng ta hiện trong tình thế nguy cấp về ma túy”, ông Widodo nói cuối ngày 21/7.

Theo Reuters, phát biểu của nguyên thủ Indonesia đã khiến nhiều người so sánh với chiến dịch bài trừ ma túy đẫm máu mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động một năm trước.

Cuộc chiến không khoan nhượng của ông Duterte đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên Hiệp Quốc.

Indonesia hiện cũng thực thi các luật lệ cứng rắn liên quan tới ma túy. Ông Widodo từng bị chỉ trích vì lệnh hành hình những kẻ buôn lậu ma túy đã bị tòa kết tội chết. Các nhà hoạt động và nhiều chính phủ đã kêu gọi Indonesia bãi bỏ án tử hình.

Lệnh bắn hạ của ông Widodo được đưa ra một tuần sau khi cảnh sát Indonesia bắn chết một người đàn ông Đài Loan tại một thị trấn gần thủ đô Jakarta vì chống lệnh bắt sau khi bị phát hiện buôn lậu ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG