Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc sẽ bị thẩm vấn về bê bối tham nhũng


Người dân hô khẩu hiệu và giơ biểu ngữ đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc, ngày 12 tháng 11, 2016.
Người dân hô khẩu hiệu và giơ biểu ngữ đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc, ngày 12 tháng 11, 2016.

Các công tố viên Hàn Quốc sẽ thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye trong tuần này liên quan đến vụ bê bối tham nhũng đã làm tê liệt chính quyền của bà và làm bùng ra những cuộc biểu tình khổng lồ đòi bà từ chức.

"Chúng tôi cần phải thẩm vấn tổng thống vào ngày thứ Ba hoặc trễ nhất là thứ Tư," một quan chức trong văn phòng công tố viên Seoul nói với hãng tin Yonhap.

Bà Park, người mà tỉ lệ ủng hộ đã giảm xuống chỉ còn năm phần trăm, sẽ là tổng thống Hàn Quốc tại nhiệm đầu tiên bị công tố viên thẩm vấn về một vụ án hình sự.

Cuộc điều tra về một kế hoạch lợi dụng ảnh hưởng trị giá nhiều triệu đô la, được cho là của một người bạn lâu năm của tổng thống tên là Choi Soon-sil, đã phá tan hình ảnh nhà lãnh đạo liêm khiết mà bà Park Park đã cẩn thận xây dựng. Những cáo buộc bao gồm việc bà Park gây sức ép lên những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc để họ quyên góp hàng chục triệu đôla cho những quỹ mà bà Choi kiểm soát.

Các công tố viên cũng đang điều tra bà Choi, người được cho là đã gây ảnh hưởng "như sùng bái" đối với bà Park. Bà Choi bị cáo buộc can dự vào công việc nhà nước, dù bà không giữ chức vụ nào trong chính phủ hoặc được cấp phép an ninh.

Hàng trăm ngàn người biểu tình đã tụ tập trong một cuộc biểu tình rầm rộ ở Hàn Quốc hôm thứ Bảy để đòi Tổng thống Park từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG