Đường dẫn truy cập

Tổng thống Duterte muốn tát vào mặt khối EU


Tổng thống Duterte trả lời câu hỏi của các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Dinh Malacanang ngày 13/3/2017.
Tổng thống Duterte trả lời câu hỏi của các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Dinh Malacanang ngày 13/3/2017.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày thứ Sáu 31 tháng 3 công kích mạnh mẽ những chỉ trích của Liên hiệp Châu Âu về chiến dịch chống ma túy đẫm máu của ông, đe dọa “tát vào mặt” họ.

Đây là lời chỉ trích kịch liệt mới nhất hầu như xảy ra hàng ngày của nhà lãnh đạo Philippines chống lại Hoa Kỳ, EU và Liên hiệp quốc trong khi không ngớt lời ca ngợi Trung Quốc và Nga.

Trong một bài diễn văn nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ tại dinh Tổng thống cuối ngày thứ Sáu ông Duterte nói “Hãy đến đây và chúng ta sẽ nói chuyện vì tôi muốn tát vào mặt các ông.”

Ông Duterte chế diễu EU vì đã khuyến cáo Philippines “xây những bệnh xá như những nước khác và cho ma túy đá, cô-ca-in và hê-rô-in như tại Hà Lan.”

Tuần trước nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á này chỉ trích EU là đạo đức giả và dùng lời lẽ thô tục gọi khối này vì EU đã gợi ý giải pháp thành lập những trung tâm phục hồi cho vấn đề ma túy.

Hơn 8.000 người bị giết kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền vào ngày 30 tháng 6 năm ngoái, với việc cảnh sát chịu trách nhiệm một phần 3 trong những ca tử vong. Ông Duterte gọi đây là những trường hợp tự vệ trong các cuộc hành quân chống ma túy.

Chính phủ Philippines bác bỏ những cáo buộc của các tổ chức nhân quyền địa phương và quốc tế là cảnh sát liên hệ đến hàng ngàn cái chết bí mật.

Ông Duterte chế diễu EU vì đã tin vào phúc trình của những tổ chức phi chính phủ gán trách nhiệm cho ông về những vụ hạ sát này.

Ông nói “ngay cả những trường hợp bệnh cùi, họ cũng đổ lỗi cho tôi.”

Ông Duterte ca ngợi tình hữu nghị mới với Trung Quốc, quốc gia đã tranh cãi về lãnh thổ với Philippines trước khi ông Duterte nhậm chức.

Đối với Nga, ông Duterte nói ông có kế hoạch làm nước Nga trở thành cửa ngỏ thương mại vào Đông Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG