Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden sẽ viếng bia tưởng niệm John McCain ở hồ Trúc Bạch


Tổng thống Joe Bien khởi hành đi Ấn Độ, ngày 7/9/2023.
Tổng thống Joe Bien khởi hành đi Ấn Độ, ngày 7/9/2023.

Tối ngày 7/9, Nhà Trắng công bố chi tiết lịch trình làm việc tại Hà Nội của Tổng thống Joe Biden, theo đó ngoài các cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, ông sẽ đến viếng bia tưởng niệm cựu chiến binh John McCain ở hồ Trúc Bạch.

Sau khi cùng các nhà lãnh đạo G-20 đến viếng khu tưởng niệm Raj Ghat ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày Chủ nhật, 10/9, Tổng thống Biden sẽ bay đến Hà Nội, Việt Nam.

Tại Hà Nội vào ngày 10/9, ông Biden sẽ dự lễ đón do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, sau đó là cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Tổng thống Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có bài phát biểu. Và vào cuối ngày, ông Biden sẽ tổ chức một cuộc họp báo.

Sang ngày thứ Hai, 11/9, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Sau đó, hai ông sẽ đến thăm một hội nghị của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Ông Biden cũng sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và dự quốc yến cho Chủ tịch Thưởng chiêu đãi.

Sau cùng, Tổng thống Biden sẽ đến thăm bia tưởng niệm John McCain tại Hà Nội.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ viếng “đài tưởng niệm McCain” tại Hà Nội
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:30 0:00

Tấm bia này được dựng lên tại hồ Trúc Bạch để đánh dấu sự kiện bộ đội Bắc Việt bắn rơi máy bay Mỹ do thiếu tá phi công hải quân Hoa Kỳ - John McCain điều khiển ngày 26/10/1967. Ông McCain sau này trở thành Thượng nghị sĩ Mỹ và có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt – Mỹ.

Tổng thống Biden sẽ bay đi từ Hà Nội đến căn cứ quân sự Anchorage, bang Alaska, và sẽ có bài phát biểu tại đây nhân đánh dấu biến cố 11/9, vẫn theo Nhà Trắng.

Truyền thông Việt Nam cho biết rằng nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Joe Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11-9-2023.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ hôm 8/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden sẽ “gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới người dân hai nước về tầm quan trọng của mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam và sẽ làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước”.

“Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam trong vài ngày tới là một chuyến thăm rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc nói với báo giới hôm 8/9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG