Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden lên án nạn phân biệt chủng tộc, giới tính ở Mỹ


Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 21/3/2021.
Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 21/3/2021.

Hôm 21/3, Tổng thống Joe Biden lên án “những chất độc xấu xa” của “sự phân biệt chủng tộc có hệ thống và quyền thượng đẳng da trắng” mà ông nói rằng đã từ lâu gây cản trở cho đất nước Hoa Kỳ, và ông bày tỏ quyết tâm thay đổi các luật lệ có liên quan đến vấn nạn này, theo Reuters.

Bằng ngôn ngữ thẳng thừng, tổng thống đảng Dân chủ cho biết đất nước phải đối mặt với các vấn đề phân biệt chủng tộc, bài ngoại và chủ nghĩa bản địa.

Trước đó, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng có phát biểu tương tự khi bà lên tiếng tại thành phố Atlanta hôm 19/3 về lịch sử phân biệt đối xử đối với người Mỹ gốc Á ở Hoa Kỳ.

“Nạn phân biệt chủng tộc là có thật ở Mỹ và nó luôn luôn xảy ra,” bà Harris nói. “Chứng bài ngoại là có thật ở Mỹ và luôn luôn như vậy. Nạn phân biệt giới tính cũng xảy ra.”

“Sự thù hằn không thể có bến đỗ an toàn ở Mỹ. Nó không nên có nơi dung túng an toàn ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Chúng ta phải hợp tác với nhau để ngăn chặn nó,” Tổng thống Biden nói trong tuyên bố.

Ông cho biết chính quyền của ông sẽ lên tiếng chống lại sự phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới, bao gồm cả việc ngược đãi “khủng khiếp” đối với người thiểu số Rohingya ở Myanmar và người Uighur ở Trung Quốc.

Tuyên bố của Biden được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan thực thi pháp luật đang gia tăng áp lực xem vụ nổ súng chết người vào tuần trước ở thành phố Atlanta khiến 8 người chết - trong đó có 6 phụ nữ gốc Á - là một tội ác xuất phát từ sự thù hằn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG