Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden ký dự luật đối phó với lạm phát


Tổng thống Joe Biden ký luật biến đổi khí hậu và giá thuốc hôm 16/8/2022.
Tổng thống Joe Biden ký luật biến đổi khí hậu và giá thuốc hôm 16/8/2022.

Hôm 16/8, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký dự luật trị giá 430 tỷ đôla thành luật được coi là gói chống biến đổi khí hậu trị giá lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, được thiết kế để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước cũng như giảm giá thuốc theo toa và chống lạm phát, theo Reuters.

Tại lễ ký ở Nhà Trắng có sự tham gia của các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, trong đó có Thượng nghị sĩ Joe Manchin, người mà sự ủng hộ rất quan trọng cho việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát.

Ông Biden tận dụng sự kiện ký luật này để chỉ trích đảng Cộng hòa. Đảng Dân chủ hy vọng sẽ tận dụng một chuỗi chiến thắng về mặt lập pháp cho cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 và đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá luật chống lạm phát.

Ông Biden nói: “Trong thời khắc lịch sử này, các đảng viên Dân chủ sát cánh với người dân Mỹ trong khi tất cả đảng viên Cộng hòa chỉ chạy theo các đặc lợi”. Ông nói thêm: “Tất cả đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đều bỏ phiếu chống lại dự luật này”.

Luật chống biến đổi khí hậu và giảm giá thuốc kê đơn nhằm mục đích cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước. Luật cũng sẽ cho phép chương trình bảo hiểm Medicare thương lượng giá thuốc thấp hơn cho người cao tuổi và đảm bảo rằng các công ty và người giàu phải trả các khoản thuế mà họ nợ.

Đảng Dân chủ nói rằng luật này sẽ giúp chống lạm phát bằng cách giảm thâm hụt ngân sách liên bang. Các cơ quan xếp hạng và các nhà kinh tế độc lập đồng tình nhưng nói rằng kết quả sẽ mất nhiều năm.

Trong khi đó đảng Cộng hòa chỉ trích luật này vì cho rằng nó không có tác dụng nhiều đến việc giúp hạ giá. Trưởng khối Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết luật mới này sẽ có tác dụng ngược.

“Các đảng viên Đảng Dân chủ đã cướp của người Mỹ năm ngoái bằng cách chi tiêu nền kinh tế của chúng ta vào lạm phát kỷ lục. Năm nay, giải pháp của họ là làm điều đó lần thứ hai. Dự luật đảng phái mà Tổng thống Biden ký ban hành ngày hôm nay có nghĩa là thuế cao hơn, tiền điện nước cao hơn và nhiều cuộc kiểm toán IRS hơn”, ý ông nói đến Sở Thuế vụ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG