Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ trao chiến thắng cho TT Biden với dự luật khổng lồ về khí hậu, giá thuốc


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, với các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Hạ viện vây quanh, trưng ra Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 sau trong Điện Capitol ở Washington, ngày 12 tháng 8 năm 2022.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, với các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Hạ viện vây quanh, trưng ra Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 sau trong Điện Capitol ở Washington, ngày 12 tháng 8 năm 2022.

Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ lãnh đạo thông qua dự luật trị giá 430 tỉ đôla vào ngày thứ Sáu. Đây được coi là dự luật khí hậu lớn nhất trong lịch sử của Mỹ, mang lại chiến thắng lập pháp quan trọng cho Tổng thống Joe Biden trước ngày 8 tháng 11 bầu cử giữa kì.

Dự luật ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm giá thuốc kê toa nhắm mục tiêu cắt giảm lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước. Nó cũng sẽ cho phép chương trình phúc lợi Medicare thương lượng giá thuốc thấp hơn cho người cao tuổi và bảo đảm rằng các công ty và người giàu phải trả các khoản thuế mà họ nợ. Phe Dân chủ nói nó sẽ giúp chống lạm phát bằng cách giảm thâm hụt liên bang.

Hạ viện biểu quyết với tỉ số 220-207 chia rẽ theo đảng phái để thông qua dự luật có tên "Đạo luật Giảm Lạm phát" và gửi đến ông Biden để kí thành luật. Thượng viện thông qua dự luật vào Chủ nhật sau một phiên họp kéo dài 27 giờ.

Ông Biden nói ông sẽ kí dự luật vào tuần sau, sau đó Nhà Trắng sẽ tổ chức một buổi ăn mừng vào ngày 6 tháng 9 để tôn vinh điều mà ông nói là dự luật mang tính lịch sử.

"Hôm nay, người dân Mỹ đã chiến thắng. Phe đặc lợi đã thất bại," ông Biden nói trên Twitter.

Phe Dân chủ hi vọng luật này sẽ có lợi cho họ vào tháng 11, khi cử tri bỏ phiếu quyết định cán cân quyền lực trong Quốc hội trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Phe Cộng hòa được dự báo sẽ giành thế đa số trong Hạ viện và cũng có thể nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Ông Biden dự định sẽ đi khắp đất nước để quảng bá luật này cùng với một loạt chiến thắng lập pháp khác vào thời điểm nhiều cử tri bất mãn về ông trong bối cảnh lạm phát tăng vọt.

Khoảng một nửa người dân Mỹ ủng hộ luật định giá thuốc và khí hậu, bao gồm 69% người theo Đảng Dân chủ và 34% theo Đảng Cộng hòa, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được thực hiện vào ngày 3 và 4 tháng 8.

Các nghị sĩ Cộng hòa phản đối luật này, cảnh báo rằng nó sẽ giết chết công ăn việc làm bằng cách tăng thuế doanh nghiệp, làm tăng thêm lạm phát với chi tiêu của chính phủ và kìm hãm sự phát triển các loại thuốc mới.

Dự luật trải qua hơn 18 tháng soạn thảo. Nó là phiên bản cuối cùng của kế hoạch Build Back Better ban đầu của ông Biden, vốn đã bị rút bỏ đi nhiều khi vấp phải sự phản đối từ phe Cộng hòa và các nhà lập pháp chủ chốt từ chính đảng của ông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG