Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden không liệt Nga là nhà nước bảo trợ khủng bố


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa đưa ra quyết định cuối cùng về việc không liệt Nga là nhà nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố, Nhà Trắng cho biết hôm 6/9, nói rằng một động thái như vậy có thể phản tác dụng và gây ra những hậu quả không mong muốn đối với sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine trong bối cảnh bị Nga xâm lược, theo VOA News.

Khi các phóng viên hỏi ông Biden hôm 5/9: “Có nên liệt Nga vào danh sách nhà nước tài trợ khủng bố không?”, ông trả lời dứt khoát với một từ duy nhất là “Không”.

Kết luận của ông Biden chấm dứt nhiều tháng diễn ra các thảo luận ráo riết từ Điện Capitol cho đến thủ đô các nước khác về việc có nên đưa thêm Nga vào danh sách nhà nước bảo trợ khủng bố mà hiện nay danh sách này của Mỹ chỉ có bốn nước là Cuba, Iran, Triều Tiên và Syria hay không.

Các quốc gia bị liệt vào danh sách này khi ngoại trưởng Hoa Kỳ xác định rằng một chính phủ nước ngoài đang “liên tục hỗ trợ cho các hành động khủng bố quốc tế”. Khi bị đưa vào danh sách này, nhà nước đó ngay lập tức bị cô lập, bị áp đặt các hạn chế đối với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ; lệnh cấm xuất khẩu và bán hàng quốc phòng; kiểm soát các mặt hàng có thể được sử dụng cho cả mục đích quân sự và phi quân sự, và một loạt các hạn chế khác.

Hôm 6/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã trình bày chi tiết về quá trình ra quyết định của Tổng thống Biden.

Bà nói: “Việc chỉ định này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn đối với Ukraine và thế giới. “Ví dụ, theo các chuyên gia nhân đạo và các tổ chức phi chính phủ mà chúng tôi đã nói chuyện, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp hỗ trợ cho các khu vực của Ukraine”.

“Một điều khác là nó có thể khiến các tổ chức nhân đạo và thương mại quan trọng gặp trở ngại trong việc xuất khẩu lương thực để giúp khắc phục cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và gây nguy hiểm cho thỏa thuận cảng Biển Đen cho phép hơn một triệu tấn thực phẩm xuất khẩu của Ukraine ra thế giới, bao gồm vùng Sừng Châu Phi”, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết.

Bà nói: “Nó cũng sẽ ảnh hưởng các điều kiện đa phương chưa từng có vốn rất hiệu quả trong việc buộc Tổng thống Nga Putin phải chịu trách nhiệm và cũng có thể làm suy yếu khả năng của chúng tôi trong việc hỗ trợ Ukraine trên bàn đàm phán. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi không nghĩ rằng đây là con đường hiệu quả nhất, hay con đường mạnh mẽ nhất về phía trước”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG