Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden, Chủ tịch Hạ viện McCarthy gặp nhau để thảo luận về trần nợ


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) tiếp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy ngày 9/5/2023.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) tiếp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy ngày 9/5/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ gặp nhau vào thứ Hai (22/5) tại Nhà Trắng khi họ đàm phán về việc nâng giới hạn vay của chính phủ, theo VOA News.

Các nhà đàm phán của hai bên đã gặp nhau trong hơn hai giờ vào Chủ nhật (21/5), trong khi ông Biden và ông McCarthy nói chuyện qua điện thoại trong một cuộc gọi mà mỗi bên đều mô tả một cách tích cực.

“Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, chúng ta sẽ nói chuyện vào ngày mai,” ông Biden nói với các phóng viên khi trở về Washington từ hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Nhật Bản.

Ông McCarthy cho biết cuộc điện thoại “có hiệu quả”.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể giải quyết một số vấn đề này nếu ông ấy hiểu những gì chúng ta đang xem xét”, ông McCarthy nói. “Nhưng tôi đã nói rất rõ ràng với ông ấy ngay từ đầu. Chúng ta phải tiêu ít tiền hơn so với năm ngoái”.

Chính phủ có thể thiếu và không thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình ngay sau ngày 1/6.

Trước đó, hôm 21/5, ông Biden nói rằng các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện phải từ bỏ “quan điểm cực đoan” của họ đối với chi tiêu của chính phủ và rằng sẽ không có thỏa thuận nào chỉ về các điều khoản của đảng Cộng hòa.

“Đã đến lúc các đảng viên Cộng hòa chấp nhận rằng không có thỏa thuận lưỡng đảng nào chỉ được thực hiện theo các điều kiện đảng phái của họ”, ông Biden nói khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G-7.

Ông Biden cho biết ông thực hiện phần việc của mình bằng cách đề xuất các cách nâng giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ đôla của đất nước để chính phủ Hoa Kỳ có thể tiếp tục thanh toán các khoản nợ của mình, chẳng hạn như lãi suất trái phiếu chính phủ, trợ cấp cho người hưu trí Hoa Kỳ và thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và trả lương cho nhân viên chính phủ và các nhân viên hợp đồng chính phủ.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện kêu gọi cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ, bác bỏ các giải pháp thay thế do Nhà Trắng đề xuất, trong đó kêu gọi đóng các lỗ hổng thuế và cắt giảm chi tiêu hạn chế hơn. Các tổng thống tiền nhiệm và các nhà lãnh đạo quốc hội đã đạt được thỏa thuận nâng giới hạn nợ của đất nước lên 78 lần trong các cuộc đàm phán cho và nhận mà không bên nào đạt được mọi thứ trong danh sách mong muốn của mình.

Lần này, các đảng viên Cộng hòa muốn tăng yêu cầu công việc đối với những người nghèo có sức khỏe nhận được sự trợ giúp của chính phủ, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng theo đề xuất như vậy, hàng trăm nghìn người có thể mất những lợi ích mà họ hiện đang nhận được. Đảng Cộng hòa cũng đang tìm cách cắt giảm tài trợ cho cơ quan thu thuế của đất nước và yêu cầu Nhà Trắng chấp nhận các điều khoản từ cuộc cải tổ nhập cư được đề xuất của họ để ngăn chặn làn sóng người di cư đang cố gắng vào Hoa Kỳ tại biên giới Mexico.

Nhà Trắng phản đối bằng cách giữ nguyên chi tiêu quốc phòng và phi quốc phòng trong năm ngân sách tiếp theo bắt đầu từ ngày 1/10, điều này sẽ tiết kiệm được 90 tỷ đôla vào năm 2024 và 1 nghìn tỷ đôla trong 10 năm.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC rằng ngày chính phủ hết tiền mặt để thanh toán các khoản nợ hiện tại vẫn chưa chắc chắn, nhưng các khoản thanh toán thuế dự kiến vào ngày 15/6 có thể không đủ sớm để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

Bà Yellen nói: “Luôn có sự không chắc chắn về các khoản thu và chi thuế. Và vì vậy, thật khó để hoàn toàn chắc chắn về điều này, nhưng đánh giá của tôi là khả năng đến ngày 15/6, trong khi có thể thanh toán tất cả các hóa đơn của chúng tôi, là khá thấp”.

Bà cho biết các quyết định chưa được đưa ra về việc hóa đơn nào sẽ không được thanh toán nếu chính phủ vỡ nợ.

“Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang tập trung vào việc nâng trần nợ và sẽ có những lựa chọn khó khăn nếu điều đó không xảy ra”, bà Yellen nói. “Không thể có kết quả chấp nhận được nếu trần nợ không được nâng lên, bất kể chúng ta đưa ra quyết định gì”.

Một số thông tin dùng trong bản tin này lấy nguồn từ The Associated Press, Agence France-Presse và Reuters.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG