Đường dẫn truy cập

Ông Biden có kế hoạch điện đàm với Chủ tịch Hạ viện McCarthy về trần nợ


Ông Biden tại cuộc họp báo ở Hiroshima, Nhật Bản, hôm 21/5.
Ông Biden tại cuộc họp báo ở Hiroshima, Nhật Bản, hôm 21/5.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm Chủ nhật cho biết ông dự định điện đàm với nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cùng ngày trong một phần của các cuộc đàm phán ngày càng kéo dài vào phút cuối về việc tăng trần nợ liên bang 31,4 nghìn tỷ đôla.

Theo một quan chức Nhà Trắng, ông Biden, hiện ở Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7, muốn thu xếp cuộc gọi sau khi nhóm đàm phán của ông thông báo cho ông về tình trạng các cuộc đàm phán đã kết thúc hôm thứ Sáu mà không có dấu hiệu tiến triển.

“Chúng tôi sẽ có cơ hội nói chuyện cuối ngày hôm nay”, ông Biden nói với các phóng viên hôm Chủ nhật. Khi được hỏi ông sẽ nói gì với ông McCarthy, ông Biden từ chối bình luận trước khi nói chuyện với ông McCarthy trước.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày 1 tháng 6, thời điểm mà Bộ Tài chính cảnh báo rằng chính phủ liên bang có thể không trả được tất cả các khoản nợ của mình. Điều đó sẽ gây ra một vụ vỡ nợ có thể gây ra sự hỗn loạn trên thị trường tài chính và tăng lãi suất.

Các quan chức đã không họp hôm thứ Bảy và thông báo không có tiến triển nào từ các cuộc họp hôm thứ Sáu hoặc bất kỳ kế hoạch nhóm họp tiếp nào. Thay vào đó, cả hai bên đều coi đề xuất của nhau là quá cực đoan.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói trong một tuyên bố rằng ông Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã đồng ý rằng bất kỳ thỏa thuận ngân sách nào cũng cần phải mang tính lưỡng đảng đồng thời cáo buộc phe Cộng hòa đưa ra các đề xuất hữu khuynh quá cực đoan để thông qua tại Quốc hội.

Cuối ngày thứ Bảy, ông McCarthy nói với các phóng viên tại Điện Capitol rằng ông không nghĩ rằng các cuộc đàm phán có thể tiến triển cho đến khi ông Biden trở về nước sau cuộc họp G7 ở Nhật. Ông cáo buộc phe Dân chủ có lập trường tả khuynh quá cực đoan.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG