Đường dẫn truy cập

Tổng thống Belarus: Ông Putin muốn ‘xóa sổ’ Prigozhin trong vụ binh biến


Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin không “xóa sổ” thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin khi Điện Kremlin đối phó với cuộc nổi loạn của binh lính Wagner hồi cuối tuần qua mà họ nói có thể đã đẩy Nga tới nội chiến, theo Reuters.

Ông Putin ban đầu quyết sẽ dập tắt cuộc binh biến. Ông so sánh nó với tình trạng hỗn loạn trong thời chiến vốn đã dẫn đến cuộc cách mạng năm 1917 và sau đó là nội chiến, nhưng vài giờ sau, một thỏa thuận đã đạt được để cho phép ông Prigozhin và một số chiến binh Wagner đến Belarus.

Ông Prigozhin từ Nga đã bay đến Belarus hôm thứ Ba (27/6).

Nói về cuộc điện đàm hôm thứ Bảy (24/6) với ông Putin, ông Lukashenko đã sử dụng từ lóng của giới tội phạm Nga nói về giết người, giống như cụm từ “wipe out” trong tiếng Anh, có nghĩa là xóa sổ.

“Tôi cũng hiểu: một quyết định tàn bạo đã được đưa ra (và đó là nội dung trong bài phát biểu của ông Putin) để quét sạch” những kẻ nổi loạn, ông Lukashenko nói trong một cuộc họp với các quan chức quân đội và nhà báo của ông hôm 27/6, theo truyền thông nhà nước Belarus.

“Tôi đề nghị với ông Putin đừng vội vàng. “Khoan nào”, tôi nói, “Hãy nói chuyện với ông Prigozhin, với các chỉ huy của ông ấy”. Ông Putin nói với tôi: “Hãy nghe này, Sasha, vô ích thôi. Hắn ấy thậm chí còn không nhấc máy, hắn không muốn nói chuyện với bất kỳ ai’”.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ Điện Kremlin về phát biểu trên của ông Lukashenko.

Ông Lukashenko, vừa là người quen cũ của ông Prigozhin, vừa là đồng minh thân cận của ông Putin, nói rằng ông đã khuyên tổng thống Nga nên nghĩ đến “những việc trước mắt” và việc loại bỏ ông Prigozhin có thể dẫn đến một cuộc nổi dậy lan rộng của các chiến binh của ông ta.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng nói rằng quân đội của ông có thể được hưởng lợi từ kinh nghiệm của quân đội Wagner, những người, theo một thỏa thuận với Điện Kremlin, hiện được tự do chuyển đến Belarus.

“Đây là đơn vị được đào tạo bài bản nhất trong quân đội”, cơ quan nhà nước BelTA dẫn lời ông Lukashenko. “Không ai tranh cãi về điều đó? Quân đội của tôi cũng hiểu điều này và chúng tôi không có những người như vậy ở Belarus”.

Ông Prigozhin đã ngưng lại điều mà ông gọi là “cuộc tuần hành công lý” tới Moscow từ thành phố phía nam Rostov-on-Don, khi còn cách thủ đô 200 km, sau sự can thiệp của ông Lukashenko.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG