Đường dẫn truy cập

Tổng thống al-Assad so sánh vụ Paris với cuộc nội chiến Syria


Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng so sánh các vụ tấn công ở Paris với những gì mà nước ông đã phải trải qua trong cuộc nội chiến tàn khốc kéo dài nhiều năm qua ở nước mình.

“Chúng ta đã phải chịu sự khủng bố như thế này trong vòng 5 năm qua ở Syria”, ông al-Assad nói trong cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình nhà nước, phát sóng hôm thứ bảy.

“Những gì xảy ra ở Pháp hôm qua không thể bị tách rời khỏi những gì xảy ra ở Beirut hai ngày trước bởi vì chủ nghĩa khủng bố giống nhau. Chúng ta không nên cho rằng chủ nghĩa khủng bố xảy ra ở những nơi riêng rẽ. Syria, Yemen, Libya và Pháp thực sự là một đối với khủng bố”, ông Assad nói sau khi gặp gỡ một phái đoàn quốc hội Pháp hiện đang ở thăm Syria. Tuyên bố trên được kênh truyền hình trên dịch từ tiếng Ả-rập.

Bấy lâu nay, ông Assad cảnh báo rằng các nước phương Tây sẽ phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ các phiến quân nhằm lật đổ chính phủ của ông từ năm 2011.

Nhưng các đối thủ của ông Assad đã đổ lỗi cho ông này đã tạo điều kiện cho các chiến binh Hồi giáo khi mở các cuộc chiến chống lại các phiến quân trong cuộc nội chiến làm hàng trăm nghìn thường dân thiệt mạng.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm nay đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công làm 127 người chết ở Paris.


Theo IS, các vụ tấn công nhằm mục đích cho Pháp thấy rằng nước này vẫn là một mục tiêu hàng đầu nếu nước này vẫn tiếp tục các chính sách hiện thời.

Tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo không cho biết quốc tịch của những kẻ tấn công, nhưng các hãng thông tấn dẫn lời các quan chức cảnh sát Pháp cho biết một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy trên thi thể của một trong những kẻ đánh bom tự sát nhắm vào sân vận động quốc gia Pháp.

Theo Reuters, AP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG