Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập thách thức đòi hỏi của người biểu tình


Tổng thống Mohamed Morsi
Tổng thống Mohamed Morsi
Phe đối lập ở Ai Cập đang kêu gọi thêm nhiều cuộc biểu tình vào hôm nay sau khi Tổng thống Mohamed Morsi từ chối hủy cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thào hiến pháp gây tranh cãi, cũng như từ chối hạn chế quyền lực rộng lớn mà ông tự trao cho mình trong một sắc lệnh ban hành vào tháng trước.

Binh lính đã dựng rào chắn cản bằng các khối bê tông và dây thép gai xung quanh dinh tổng thống ở Cairo, nơi diễn ra các cuộc đụng độ chết người trong những cuộc biểu tình hồi tuần này.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày hôm qua giữa lúc thủ đô Cairo sục sôi vì những cuộc biểu tình chống chính phủ, ông Morsi khẳng định rằng đối thoại là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiến pháp của đất nước. Hiện chưa rõ liệu các nhà lãnh đạo phe đối lập có tham dự cuộc đối thoại "toàn diện" vào thứ Bảy do tổng thống đề xuất hay không.

Ông Morsi cho biết ông sẽ không khoan thứ những vụ giết người hoặc phá hoại. Ông cho biết 7 người đã thiệt mạng bên ngoài dinh tổng thống và hơn 700 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình tuần này. Tổng thống Morsi nói 80 người đã bị bắt vì phạm tội, trong đó có tội sử dụng súng, và ông mô tả một số những người bị bắt giữ được "trả tiền" để làm những việc đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói chuyện với ông Morsi qua điện thoại vào hôm qua để bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về những người chết và bị thương trong những cuộc biểu tình phản đối.

Ông Obama hoan nghênh thông báo của ông Morsi muốn đối thoại với phe đối lập, và thúc giục các nhà lãnh đạo phe đối lập tham gia đàm phán mà không đòi hỏi những điều kiện tiên quyết.

Ông Morsi cho biết ông sẽ thành lập một ủy ban tư vấn mới để viết lại bản dự thảo hiến pháp mới, nếu cử tri bỏ phiếu không tán thành bản hiến pháp do những người theo phe Hồi giáo của ông thông qua tuần trước vào ngày 15 tháng 12 tới. Những người chỉ trích nói văn kiện này chỉ có phe Hồi giáo chấp bút mà không có sự đóng góp của phe đối lập.

Lãnh đạo của tổ chức liên minh đối lập, ông Mohammed ElBaradei, nói với những người ủng hộ, hôm thứ Tư, rằng ông và các đồng nghiệp của ông sẽ không thương thảo với tổng thống cho đến khi tổng thống rút lại bản dự thảo hiến pháp và hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 15 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG