Đường dẫn truy cập

Ông Karzai kêu gọi ủng hộ hiệp định an ninh Mỹ-Afghanistan


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu trước Hội đồng bô lão Loya Jirga tại Kabul, ngày 21/11/2013.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu trước Hội đồng bô lão Loya Jirga tại Kabul, ngày 21/11/2013.
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi hội đồng bô lão Afghanistan hãy chấp thuận một thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ.

Ông nói thỏa thuận này có thể cho phép một lực lượng từ 10,000 tới 15,000 binh sĩ nước ngoài lưu lại Afghanistan sau khi NATO triệt thoái ra khỏi Afghanistan trong năm tới.

Một bản dự thảo của thỏa thuận do chính quyền Afghanistan tải lên mạng nói rằng các binh sĩ Mỹ chỉ có thể vào nhà người Afghanistan trong các trường hợp ngoại lệ, một vấn đề gây tranh cãi trong gần một năm thương thuyết về thỏa thuận an ninh song phương.

Vài giờ trước buổi họp, Ngoại trưởng Kerry loan báo hai bên đã đồng ý về văn bản chung cuộc của hiệp ước an ninh song phương.

Cuộc họp của hội đồng bô lão Afghanistan, còn được gọi là Loya Jirga, dự kiến sẽ bỏ ra 3 ngày để tranh luận về thỏa thuận sẽ quyết định hình thức của mối quan hệ an ninh giữa Washington và Kabul trong nhiều năm sắp tới.

Hội đồng Loya Jirga phải chấp thuận trước khi văn kiện này được đưa ra biểu quyết trước quốc hội Afghanistan.

Hội đồng bô lão có thể tái xét hoặc bác bỏ bất cứ điều khoản nào trong bản dự thảo thỏa thuận. Nếu hội đồng này bác bỏ toàn bộ bản dự thảo, thì có phần chắc chính phủ Afghanistan sẽ bị ngăn cản, không được ký thỏa thuận này.

Tình hình an ninh tại Kabul đã được siết chặt, các văn phòng đóng cửa và hàng chục chốt kiểm soát đã được dựng lên trên con đường dẫn tới hội nghị bô lão.

Các phần tử nổi dậy Taliban, tổ chức đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài 12 năm tại Afghanistan, đã lên án hội nghị bô lão, và đe dọa sẽ tấn công các đại biểu nếu thỏa thuận này được chấp thuận.

Hiệp định An ninh Song phương được coi là thiết yếu cho một nền hòa bình lâu dài ở Afghanistan, một đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Hội đồng Loya Jirga sẽ biểu quyết về hiệp định này vào ngày Chủ nhật sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG