Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan lập lại lời kêu gọi đối thoại với Taliban


People gather outside a floodlit Buckingham Palace in London to mark the birth of a baby boy to Prince William and Kate, Duchess of Cambridge, July 22, 2013.
People gather outside a floodlit Buckingham Palace in London to mark the birth of a baby boy to Prince William and Kate, Duchess of Cambridge, July 22, 2013.
Tổng thống Afghanistan vừa nhắc lại lời kêu gọi đối thoại với Taliban. Ông Hamid Karzai đưa ra lời phát biểu một ngày sau khi các nhà tài trợ quốc tế hứa sẽ viện trợ 16 tỉ đôla cho việc tái thiết Afghanistan. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Miguel Quintana gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho hay chính quyền của ông sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho việc thiết lập một tiến trình hòa bình cùng với phe Taliban để ổn định đất nước và củng cố các tiến bộ đã đạt được trong mười năm qua.

Ông Karzai nói: “Tất cả các cơ chế của Taliban và các tổ chức chủ chiến khác đang hoạt động chống lại chính đất nước nay sẽ được hoan nghênh tham gia vào sinh hoạt của đất nước và hưởng các luật pháp và tự do mà Afghanistan cống hiến, với điều kiện là họ phải tôn trọng hiến pháp Afghanistan, tiếp tục công cuộc tái thiết Afghanistan, và từ bỏ bạo lực."

Tổng thống Afghanistan nói ông ấy tin tưởng rằng đối thoại với Taliban là cần thiết để giải quyết các xung đột đang tiếp diễn. Ông nói không nên để cho các cuộc thương nghị bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của quân đội nước ngoài trú đóng trong nước, là sự kiện mà các phần tử chủ chiến đã nhiều lần lên án.

Ông Karzai nói tiếp: "Bởi lẽ sự hiện diện của cộng đồng quốc tế tại Afghanistan là một thực tế, cho nên cũng cần để cho phe Taliban tham gia vào bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào mà chúng ta có thể cùng có với nhau. Nhưng điều chủ yếu là người Afghanistan chúng ta nên ngồi lại với nhau và lo liệu để đem lại cho đất nước chúng ta những ngày tốt đẹp hơn, và tất cả người dân Afghanistan sẽ cùng góp sức xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn.”

Ông Karzai chủ trương rằng sau khi toàn bộ binh sĩ tác chiến rút đi vào năm 2014, sự hiện diện của các quân nhân nước ngoài sẽ được thương lượng trên cơ sở song phương. Theo ông, trong trường hợp Hoa Kỳ, các căn cứ quân sự sẽ được ở lại trên cơ sở tạm thời trong một thời gian là mười năm.

Ông Karzai cũng mời quốc gia láng giềng Pakistan tham gia vào tiến trình hòa bình này bằng việc sắp xếp các cuộc đàm phán giữa chính phủ Afghanistan và các thủ lãnh Taliban đang có mặt ở Pakistan. Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã cùng với các đối tác Afghanistan và Pakistan lên tiếng kêu gọi chiến binh Taliban tham gia vào nỗ lực hòa giải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG