Đường dẫn truy cập

Tổng Giám đốc IAEA sẽ đến thăm Iran tuần này


Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano.
Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Yukiya Amano.

Người đứng đầu chương trình hạt nhân Iran tối hôm qua nói rằng Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc sẽ tới thăm Tehran cuối tuần này.

Ông Ali Akbar Salehi cho biết như vậy trên đài truyền hình Iran sau khi gặp người đứng đầu

Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc Yukiya Amano ở Vienna.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, gọi tắt là IAEA, là cơ quan có trách nhiệm giám sát thoả thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới để hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đánh đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp chế tài đang áp đặt lên nước này.

Cùng lúc, Iran và IAEA cũng đạt được một thoả thuận riêng rẽ về một bản lộ đồ hướng tới việc giải quyết những vấn đề tồn đọng lâu năm về các khía cạnh quân sự của các hoạt động hạt nhân Iran.

Iran từ lâu vẫn bác bỏ tố cáo cho rằng họ tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Họ nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhắm các mục đích hoà bình như nghiên cứu y khoa và sản xuất điện.

IAEA nói những cuộc thảo luận với Iran về việc thi hành thoả thuận giữa hai bên đang tiếp diễn, nhưng một chuyến đi thăm Iran của Tổng Giám đốc Amano đang được cứu xét.

Theo kế hoạch, Cơ quan Nguyên tử năng sẽ công bố một phúc trình chung cuộc về cuộc điều tra của họ trước ngày 15/12.

Chỉ tới lúc đó thoả thuận hạt nhân với các cường quốc, gọi chung là nhóm P5+1, mới được xúc tiến, kể cả việc tháo gỡ biện pháp cấm vận đã phương hại nặng nề tới nền kinh tế Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG