Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ không cần dùng quyền phủ quyết về thỏa thuận với Iran


Tổng thống Barack Obama tại Bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng, Washington, ngày 7/9/2015.
Tổng thống Barack Obama tại Bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng, Washington, ngày 7/9/2015.

Những nghị sĩ của Đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ đã huy động được 41 phiếu - đủ để ngăn chặn một nghị quyết chống đối thỏa thuận hạt nhân với Iran. Điều này có nghĩa là Tổng thống Barack Obama sẽ không phải dùng tới quyền phủ quyết của mình và đây là một thắng lợi chính trị đáng kể cho ông.

Mỹ và năm cường quốc thế giới khác đạt được thỏa thuận với Iran vào tháng 7. Thỏa thuận này sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng những biện pháp chế tài đã khiến nền kinh tế Iran điêu đứng.

Mỹ và các đồng minh từ lâu đã nghi ngờ Iran sử dụng chương trình này để chế tạo vũ khí hạt nhân - một cáo buộc mà Tehran phủ nhận.

Phe Cộng hòa chiếm đa số lớn so với phe Dân chủ của ông Obama ở Hạ viện. Hạ viện dự kiến sẽ thông qua nghị quyết chống đối thỏa thuận với Iran - nhưng không có sự hậu thuẫn của Thượng viện thì nghị quyết chỉ là một cử chỉ mang tính tượng trưng.

Ông Obama đã tích cực vận động các nhà lập pháp ủng hộ thỏa thuận với Iran và đã giành được đủ số phiếu để ngăn những đối thủ chặn đứng thỏa thuận. Nhưng giờ đây, những đối thủ trong Quốc hội sẽ không còn cơ hội buộc Tổng thống phải dùng tới quyền phủ quyết của mình.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận đã cho những người chỉ trích thêm cơ hội để nêu lên những phàn nàn của họ về thỏa thuận.

Những người chống đối xem thỏa thuận này là quá nhân nhượng đối với Iran bằng việc giữ nguyên phần lớn chương trình hạt nhân của nước này trong khi tháo khoán hàng tỉ đôla mà một số người lo sợ sẽ được Iran sử dụng hỗ trợ khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG