Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc Boeing ‘rơi’ theo cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX


Ông Dennis Muilenburg
Ông Dennis Muilenburg

Boeing sa thải Giám đốc điều hành (CEO) Dennis Muilenburg sau một năm hãng máy bay khổng lồ này bị lún sâu vào khủng hoảng vì hai chiếc phản lực 737 MAX lâm nạn

Ông Muilenburg bị sa thải vao lúc nhà chế tạo máy bay lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn trong việc xin cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động trở lại cho dòng máy bay phản lực ăn khách nhất của công ty, đồng thời đang chật vật khôi phục lại niềm tin với hành khách và khách hàng là các hãng hàng không.

Boeing ra thông báo: “Hội đồng Quản trị quyết định rằng việc thay đổi lãnh đạo là cần thiết để khôi phục niềm tin cho Công ty tiếp tục tiến lên trong lúc phải ra sức cải thiện các mối quan hệ với các cơ quan quản lý, khách hàng và tất cả các bên liên quan.”

Cổ phiếu của Boeing, vốn đã giảm hơn 20% kể từ tháng 3, đầu phiên giao dịch hôm 23/12 đã tăng hơn 2% lên 335,24 đô la.

Thông báo của công ty cũng nói rằng Chủ tịch Hội đồng Quảng trị David Calhoun sẽ kiêm nhiệm vị trí CEO kể từ ngày 13 tháng 1.

Dòng máy bay 737 MAX bị ngưng hoạt động là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong suốt thời gian 34 năm của ông Muilenburg làm việc cho hãng Boeing. Ông bắt đầu làm thực tập sinh cho Boeing vào năm 1985 và đã vươn lên làm tổng giám đốc công ty vào năm 2015.

Mối đây Boeing vừa loan báo đình chỉ sản xuất máy bay MAX vào tháng 1.

Những đồn đoán rằng ông Muilenburg sẽ bị sa thải đã xuất hiện trong mấy tháng qua, và đã tăng mạnh vào tháng 10 khi Hội đồng Quản trị tước bỏ chức danh chủ tịch của ông.

Công ty cho biết Ủy viên Hội đồng Quản trị Lawrence Kellner sẽ làm chủ tịch không điều hành của Hội đồng Quản trị với hiệu lực ngay tức thời, và Giám đốc tài chính Greg Smith sẽ làm CEO tạm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp ngắn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG