Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Malaysia y án kê gian lãnh tụ đối lập Anwar


Lãnh tụ đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đến tòa án tại Putrajaya, ngày 10/2/2015.
Lãnh tụ đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đến tòa án tại Putrajaya, ngày 10/2/2015.

Tòa án cao nhất Malaysia quyết định giữ nguyên bản án kê gian của lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim, bác bỏ đơn kháng án cuối cùng của vụ án bắt đầu cách nay gần 7 năm. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, các tổ chức nhân quyền cho rằng phán quyết này có động cơ chính trị với việc ông Anwar đối mặt với án tù 5 năm.

Truyền thông Malaysia hôm nay tràn ngập tin tức về việc lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim bị thất bại trong cuộc đấu tranh pháp lý để tránh bị ngồi tù, sau khi một Tòa án Liên bang giữ nguyên bản án của một tòa thượng thẩm cho rằng ông Anwar phạm tội giao cấu phản tự nhiên.

Thẩm phán Tòa án Liên bang, ông Arifin Zakat, người đã tuyên đọc phán quyết trong gần hai giờ đồng hồ, nói rằng có “những bằng chứng hết sức rõ ràng” là ông Anwar đã có hành vi kê gian với một viên phụ tá của ông vào năm 2008.

Năm 2012, một Tòa Thượng thẩm đã nêu nghi vấn về bằng chứng của vụ án khi họ tha bổng cho ông về các cáo trạng kê gian. Phán quyết hôm nay của Tòa án Liên bang đảo ngược quyết định của Tòa Thượng thẩm, làm cho chính khách 67 tuổi này phải ngồi tù.

Những cảnh tượng xúc động đã diễn ra trong lúc ông Anwar được vây quanh bởi người thân trong gia đình và bạn bè, trong đó có nhiều người bật khóc, trước khi ông bị đưa vào nhà giam để thọ án tù 5 năm.

Khoảng 2.000 người ủng hộ ông Anwar đã tụ tập trước tòa án, giữa lúc giới hữu trách áp dụng các biện pháp an ninh chặt chẽ. Nhiều người đã hô các khẩu hiệu chống đối chính phủ.

Các tổ chức nhân quyền và những người thuộc phe đối lập đã chỉ trích bản án. Họ nói rằng vụ này có động cơ chính trị và nhắm tới việc kết liễu sự nghiệp chính trị của ông Anwar.

Ông Anwar là một nhà lãnh đạo chính của phe đối lập và từng dẫn đầu Pakatan-Rakyat, một liên minh chính trị được xem là mối đe dọa lớn cho đảng UMNO đương quyền. Các đảng đối lập đã giành được đa số phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử mới nhất nhưng không thể lật đổ chính phủ do đảng UMNO lãnh đạo.

Phó Giám đốc Ban Á châu của tổ chức Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói rằng bản án này là một vết nhơ của nhân quyền ở Malaysia.

"Đây là một ngày vô cùng đen tối cho nhân quyền và dân chủ ở Malaysia. Trên cơ bản thì đây là chiến thắng của một vụ truy tố có động cơ chính trị để truy bức và rốt cuộc đánh gục người chống lại họ. Thật là một điều hết sức vô lý khi cộng đồng quốc tế phải phản ứng để chống lại điều gây kinh ngạc cho đại đa số dân chúng ở Malaysia và những người dân trên khắp thế giới khi họ nhìn thấy một lãnh tụ đối lập bị tách khỏi gia đình và bạn bè trong 5 năm."

Hành vi giao cấu phản tự nhiên, cho dù là có sự ưng thuận của đôi bên, là một hành vi tội phạm có thể phải lãnh án tới 20 năm tù ở Malaysia, một nước đa số dân chúng theo đạo Hồi.

Toán luật sư biện hộ của ông Anwar tìm cách lập luận trước tòa rằng bằng chứng và lời khai chống lại ông là ngụy tạo trong một âm mưu chính trị. Nhưng Thẩm phán Arifin cho rằng âm mưu chính trị là “một cáo giác không được hỗ trợ bởi bất kỳ sự thật nào”.

Ông Anwar bị tố cáo bởi một viên phụ tá, ông Saiful Bukhari Azlan, là người nói rằng ông Anwar đã có hành vi kê gian với ông tại một căn chung cư vào năm 2008.

Vụ án và bản án mới nhất này là vụ thứ nhì mà ông Anwar đã đối mặt trong 40 năm hoạt động chính trị. Trong thập niên 1990, ông giữ chức phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chánh dưới thời cựu Thủ tướng Mahathir Mohammad. Nhưng các nhà phân tích nói rằng ông Anwar bị xem là một đối thủ trong cuộc tranh giành chức vụ lãnh đạo. Đến năm 1998, khi xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh Á châu, ông Anwar bị truy tố về tội kê gian sau khi bị ông Mahathir cách chức.

Vụ cách chức đó làm bùng ra những vụ xuống đường biểu tình rầm rộ, nhưng ông Anwar bị tòa xét có tội và bị tuyên án 6 năm tù. Bản án đó đã bị tòa phúc thẩm đảo ngược vào năm 2004.

Một số nhà phân tích cho rằng phán quyết của Tòa án Liên bang hôm nay có thể làm gia tăng quyết tâm của Pakatan- Rakyat, là liên minh qui tụ nhiều nhóm đối lập chính trị của những thành phần chủ trương thế tục, người gốc Malay, người gốc Hoa và những người theo đạo Hồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG