Đường dẫn truy cập

Toán chuyển tiếp vẫn lưỡng lự về việc nên chọn ai làm Ngoại trưởng


Cựu ứng viên Tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney (trái) và cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani.
Cựu ứng viên Tổng thống đảng Cộng Hòa Mitt Romney (trái) và cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani.

Trong khi các thành viên trong toán chuyển tiếp tiếp tục tranh cãi về việc nên cử ai vào chức vụ Ngoại Trưởng, Tổng thống tân cử Donald Trump hôm thứ Sáu loan báo hai nhân vật mới được ông đề cử vào nội các chính phủ.

Bà Kathleen Troia "KT" McFarland sẽ phục vụ trong vai Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, và ông Donald F. McGahn sẽ là Trợ lý của Tổng thống và luật sư của Toà Bạch Ốc.

Hai chức vụ này không cần được Thượng viện chuẩn thuận.

Trong một thông báo, ông Trump đơn cử “kinh nghiệm và khả năng thiên phú” của ông McGahn, nói rằng ông là một luật sư xuất sắc, là người có cá tính tốt và hiểu biết sâu rộng về luật hiến pháp.

Từng bị chỉ trích vì đã chọn những cộng sự không có kinh nghiệm, ông Trump nêu bật rằng bà McFarland, 65 tuổi, đã phục vụ dưới 3 vị Tổng thống Mỹ, mặc dù bà không làm việc dưới quyền một vị Tổng thống nào sau ông Ronald Reagan.

Bà McFarland là một nhà phân tích về an ninh và cộng tác viên của chương trình tin tức đài Fox. Bà được Đảng Cộng hoà đề cử để giành một ghế tại Thượng viện Mỹ ở New York vào năm 2006.

Ông McGahn, cựu chủ tịch Uỷ ban bầu cử liên bang, là luật sư của ông Trump trong chiến dịch tranh cử, và là một trong ít đảng viên Đảng Cộng hoà hoàn toàn ủng hộ ông Trump, một người không hề làm việc với chính quyền.

Trước khi tham gia chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông McGahn là luật sư nồng cốt của Phòng Thương mại Freedom Partners của anh em Koch.

Ông đã từng giúp ông Trump thương thuyết các hợp đồng thương mại để mở các sòng bài ở Atlantic City.

Giờ đây, nhiệm vụ của ông là tháo gỡ những dây dưa liên quan tới những vụ xung đột về lợi ích tiềm tàng trong chính phủ mới do tỷ phú địa ốc Donald Trump lãnh đạo.

Ông Trump sở hữu nhiều tài sản trên khắp thế giới, làm dấy lên những quan ngại về những dự án đầu tư của ông có thể ảnh hưởng tới các quyết định của ông trong cương vị Tổng thống Mỹ.

Ông Trump cũng đang tìm cách để tránh né luật chống gia đình trị của chính phủ liên bang để có thể giao một vai trò tại Toà Bạch Ốc cho con rể Jared Kushner.

Trong khi đó hiện vẫn chưa rõ ai sẽ được giao trọng trách đứng đầu Bộ Ngoại giao dưới quyền Tổng thống Trump vì đang có những bất đồng trong toán chuyển tiếp của ông.

Một bên trong toán chuyển tiếp muốn chọn ông Mitt Romney trong khi phe còn lại muốn chọn cựu thị trưởng New York Rudolph Giuliani.

Cố vấn Kellyanne Conway của ông Trump tỏ ra không tin tưởng vào ông Romney và đặt nghi vấn về sự trung thành của ông đối với ông Trump.

Bên chống đối ông Giuliani nói ông không có kinh nghiệm và những quan hệ thương mại của ông sẽ gây rắc rối cho tiến trình chuẩn thuận tại Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG