Đường dẫn truy cập

Tòa Thượng thẩm sẽ phán quyết về việc Anh rời EU ‘sớm nhất có thể’


Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Tòa Thượng thẩm của London hôm thứ Ba cho biết họ sẽ đưa ra phán quyết "nhanh nhất có thể" về việc liệu những nhà lập pháp của Anh, và không chỉ riêng chính phủ, có phải kích hoạt quá trình chính thức rời khỏi Liên minh Châu Âu hay không, trong một vụ kiện tụng được giới chính trị gia và những thị trường theo dõi sát.

Những người vận động đã đệ đơn kiện để lập luận rằng Thủ tướng Theresa May và những bộ trưởng của bà không có thẩm quyền viện dẫn Điều 50 Hiệp ước Lisbon của EU, là cơ chế mà qua đó một quốc gia có thể rời khỏi khối, mà không có sự chấp thuận rõ ràng của nghị viện.

Trong ba ngày tranh cãi pháp lý với sự góp mặt của một số luật sư hàng đầu của Anh, Tòa Thượng thẩm đã nghe lập luận của chính phủ rằng quyết định kích hoạt Điều 50 là không thể đảo ngược được và rằng "rất có thể" thỏa thuận rời đi cuối cùng với EU sẽ phải được nghị viện phê chuẩn.

Tuy nhiên, việc liệu bà May có thể viện dẫn Điều 50 bằng cách sử dụng quyền lực cổ xưa được gọi là "đặc quyền hoàng gia" hay không, là một vấn đề chính yếu vẫn chưa được định đoạt.

Dù bên nào thua thì gần như chắc chắn họ sẽ kháng án lên Tòa án Tối cao, cơ quan tư pháp cao nhất của Anh, và Tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 12.

Bà May đã nói rằng bà sẽ viện dẫn Điều 50 vào trước tháng 3 năm sau, bắt đầu một thủ tục ly dị kéo dài hai năm nhưng hứa rằng các nhà lập pháp sẽ được tham vấn đầy đủ về những cuộc đàm phán tiếp theo.

Đồng bảng đã trượt giá xuống mức thấp nhất 31 năm qua kể từ loan báo của bà May và vụ kiện tụng đang được những người tham gia trong thị trường theo dõi sát. Họ tin rằng sự tham gia của nghị viện càng lớn thì cơ hội có được một "Brexit mềm" càng lớn, nghĩa là Anh ở lại hoặc vẫn gắn bó với thị trường chung EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG