Đường dẫn truy cập

Tòa án Israel bác đơn kiện về cái chết của một nhà hoạt động Mỹ


Người biểu tình cầm hình cô Rachel Corrie, nhà hoạt động Mỹ bị xe ủi đất của quân đội Israel cán chết trong cuộc biểu tình thân Palestine ở Dải Gaza năm 2003.
Người biểu tình cầm hình cô Rachel Corrie, nhà hoạt động Mỹ bị xe ủi đất của quân đội Israel cán chết trong cuộc biểu tình thân Palestine ở Dải Gaza năm 2003.
Một tòa án ở Israel hôm nay bác đơn kiện chống lại quân đội của gia đình của một nhà hoạt động Mỹ bị xe ủi đất của quân đội cán chết trong cuộc biểu tình thân Palestine ở Dải Gaza năm 2003.

Gia đình cô Rachel Corrie cho rằng con gái 23 tuổi của họ bị Israel cố ý giết hại một cách phi pháp. Họ đã nộp một đơn kiện dân sự ở thành phố Haifa ở miền bắc Israel sau khi một cuộc điều tra của quân đội kết luận là quân đội không làm điều gì sai.

Thẩm phán Oded Gershon đưa ra phán quyết cho rằng cái chết của cô Corrie là “một tai nạn đáng tiếc” nhưng nhà nước Israel không chịu trách nhiệm vì vụ này xảy ra trong một tình huống mà ông gọi là “tình hình thời chiến.”

Ông Gershon nói rằng cô Corrie đã tới Dải Gaza tuy biết rằng đó là một khu vực có chiến tranh với những vụ nổ súng qua lại diễn ra hàng ngày.

Thẩm phán này cho rằng quân đội đã thực hiện một cuộc điều tra thỏa đáng và ông đã bác yêu cầu của gia đình cô Corrie đòi được trả 1 đô la tượng trưng cho tiền bồi thường thiệt hại và phí tổn pháp lý.

Người tài xế chiếc xe ủi đất nói rằng khi tai nạn xảy ra ông không nhìn thấy cô Corrie, một nhà tranh đấu thân Palestine chống đối việc quân đội Israel ủi sập nhà của người Palestine.

Một cơ quan của Liên hiệp quốc chuyên giúp đỡ người Palestine tị nạn cho biết quân đội Israel đã làm cho hơn 17.000 người ở Dải Gaza bị mất nhà cửa trong vòng 4 năm sau khi một cuộc nổi dậy của người Palestine chống lại Israel bùng ra hồi tháng 9 năm 2000.

Những vụ phá sập nhà cửa lúc đó đã gặp phải sự lên án của nhiều nước trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG