Đường dẫn truy cập

VN nói về việc Hàn Quốc bồi thường nạn nhân chiến tranh người Việt


Tòa Hàn Quốc ra lệnh bồi thường cho một nạn nhân chiến tranh người Việt
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tòa Hàn Quốc ra lệnh bồi thường cho một nạn nhân chiến tranh người Việt

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt hôm 9/2 đã lên tiếng về việc một tòa án Hàn Quốc hôm 7/2 đã ra phán quyết, yêu cầu chính phủ nước này bồi thường cho một người Việt là nạn nhân Chiến tranh Việt Nam vào những năm 1970.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, ông Việt nói rằng “chúng tôi cũng quan tâm theo dõi phán quyết của Tòa án trung tâm quận Seoul và cũng bảo vệ quyền lợi quan trọng chính đáng của công dân Việt Nam”, theo báo Pháp luật TP HCM.

Theo tờ báo này, ông Việt nói thêm rằng “trên tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn cùng với Hàn Quốc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, đồng thời “khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, hướng đến tình hữu nghị, kết quả tốt đẹp cho nhân dân hai nước Việt Nam - Hàn Quốc”.

Tòa Quận Trung tâm Seoul hôm 7/2 đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trả khoảng 30 triệu won (tương đương 23.800 đô la Mỹ) tiền bồi thường và các khoản tiền khác do trì hoãn cho bà Nguyễn Thị Thanh, nạn nhân sống sót trong các vụ thảm sát thường dân của lính Hàn Quốc, theo Reuters.

Hãng tin này nói rằng phán quyết đánh dấu sự thừa nhận pháp lý đầu tiên về trách nhiệm của Hàn Quốc đối với những hành động tàn ác trong chiến tranh và có khả năng mở đường cho các nạn nhân khác đòi bồi thường.

Bà Thanh, 63 tuổi, đã đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc vào năm 2020 để yêu cầu bồi thường khoảng 30 triệu won, nói rằng bà đã mất người thân và bị thương khi thủy quân lục chiến Hàn Quốc sát hại khoảng 70 thường dân ở quê nhà bà ở tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, vào năm 1968, theo Reuters.

Hãng tin này đưa tin, bà Thanh, nói qua cuộc gọi video từ Việt Nam do các luật sư của bà sắp xếp sau khi có phán quyết, đã hoan nghênh quyết định này và nói rằng đó là ‘niềm an ủi cho những vong linh nạn nhân của vụ thảm sát’.

Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết rằng hai nước đã tham vấn chặt chẽ về các vấn đề đang tồn đọng để phát triển quan hệ ngoại giao hai nước ‘hướng tới tương lai’. Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

“Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự phát triển chưa từng có trong quan hệ trong 30 năm qua dựa trên nguyên tắc ‘Hãy để những sự kiện đáng buồn trong quá khứ lại phía sau và hướng tới tương lai’”, tuyên bố cho biết, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG