Đường dẫn truy cập

Tòa Hàn Quốc ra lệnh bồi thường cho một nạn nhân chiến tranh người Việt


Tượng đài về thảm sát Mỹ Lai ở tỉnh Quảng Nam. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Tượng đài về thảm sát Mỹ Lai ở tỉnh Quảng Nam. Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Một tòa án Hàn Quốc hôm 7/2 đã ra lệnh cho chính phủ nước này bồi thường cho một người Việt là nạn nhân của sự tàn bạo trong Chiến tranh Việt Nam vào những năm 1970, khi mà khoảng 300.000 lính Hàn Quốc chiến đấu bên cạnh quân Mỹ.

Phán quyết đánh dấu sự thừa nhận pháp lý đầu tiên về trách nhiệm của Hàn Quốc đối với những hành động tàn ác trong chiến tranh và có khả năng mở đường cho các nạn nhân khác đòi bồi thường.

Tòa Quận Trung tâm Seoul đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trả khoảng 30 triệu won (tương đương 23.800 đô la Mỹ) tiền bồi thường và các khoản tiền khác do trì hoãn cho bà Nguyễn Thị Thanh, nạn nhân sống sót trong các vụ thảm sát thường dân của lính Hàn Quốc.

Bà Thanh, 63 tuổi, đã đệ đơn kiện chính phủ Hàn Quốc vào năm 2020 để yêu cầu bồi thường khoảng 30 triệu won, nói rằng bà đã mất người thân và bị thương khi thủy quân lục chiến Hàn Quốc sát hại khoảng 70 thường dân ở quê nhà bà ở tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, vào năm 1968.

“Vào thời điểm đó, binh lính đã bắt gia đình nguyên đơn ra khỏi nhà, dùng súng và đạn thật đe dọa trước khi bắn chết họ,” phán quyết nêu, theo hãng tin Yonhap.

“Hậu quả là, người thân của nguyên đơn đã chết tại chỗ còn nguyên đơn và những người khác bị thương nặng – điều này đã được thừa nhận.”

Một quan chức tòa án đã xác nhận phán quyết này nhưng nói rằng vẫn chưa có phán quyết đầy đủ để công bố.

Bà Thanh, nói qua cuộc gọi video từ Việt Nam do các luật sư của bà sắp xếp sau khi có phán quyết, đã hoan nghênh quyết định này và nói rằng đó là ‘niềm an ủi cho những vong linh nạn nhân của vụ thảm sát’.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện chưa bình luận. Bộ Ngoại giao nước này cho biết hai nước đã tham vấn chặt chẽ về các vấn đề đang tồn đọng để phát triển quan hệ ngoại giao hai nước ‘hướng tới tương lai’. Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

“Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự phát triển chưa từng có trong quan hệ trong 30 năm qua dựa trên nguyên tắc ‘Hãy để những sự kiện đáng buồn trong quá khứ lại phía sau và hướng tới tương lai’, tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG