Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc nêu 3 lý do hủy thượng đỉnh Trump – Kim


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về thượng đỉnh Trump-Kim bị phía Hoa Kỳ hủy.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về thượng đỉnh Trump-Kim bị phía Hoa Kỳ hủy.

Hôm 25/5 Triều Tiên cho biết họ vẫn sẵn sàng họp thượng đỉnh với Hoa Kỳ “bất kỳ lúc nào” và bằng “bất cứ hình thức nào.” Phía Triều Tiên nói như vậy sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm 24/5.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan - nhà ngoại giao cao cấp và là một nhà đàm phán thâm niên về chương hạt nhân - cho biết trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước dẫn lời nói rằng Triều Tiên “sẵn sàng dành cho Hoa Kỳ thời gian và cơ hội” để tái xem xét nối lại cuộc gặp tại Singapore đã được ấn định cho ngày 12/6 sắp tới.

Hôm 25/5 Triều Tiên nói rằng họ vẫn mở ngỏ các cuộc gặp với Hoa Kỳ và họ hy vọng “Thể thức Trump” có thể giải quyết các bất đồng về chương trình hạt nhân, theo hãng tin Reuters.

Ông Kim Kye Gwan nói những lời chỉ trích gần đây của Triều Tiên đối với một số quan chức Mỹ là một phản ứng đáp lại các phát ngôn không kiềm chế của Mỹ, và sự phản đối hiện tại cho thấy “sự cấp thiết” cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Tổng thống Donald Trump, ngày 24/5/2018.
Tổng thống Donald Trump, ngày 24/5/2018.

Nói về bức thư Tổng thống Trump gửi cho ông Kim hôm 24/5, một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc nói: “Tổng thống đã đích thân đọc từng chữ để viết bức thư đó.”

Theo các quan chức chính quyền Mỹ, phía Triều Tiên đã vắng mặt trong một cuộc họp trù bị ở Singapore vào tuần trước, là một phần lý giải cho lý do vì sao cuộc gặp thượng đỉnh bị hủy; phía Triều Tiên thiếu thiện chí và giao tiếp kém, là những lý do nữa khiến tổng thống ra quyết định hủy cuộc gặp.

Một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo vào chiều ngày 24/5: “Chúng tôi thậm chí không thể có cách nào yêu cầu họ hãy trả lời điện thoại.”

Bức thư của ông Trump làm cho các đồng minh bất ngờ. Các quan chức Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng tổng thống Mỹ không thông báo cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc hủy thượng đỉnh với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẩn trương triệu tập một cuộc họp giữa đêm hôm 24/5 với các quan chức an ninh hàng đầu của ông trước khi bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc" về việc hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh, thúc giục Washington và Bình Nhưỡng đối thoại trực tiếp và nói thêm rằng không nên trì hoãn việc giải trừ nhân hạt hóa bán đảo Triều Tiên.

Một số nhà phân tích dự báo với VOA News rằng một cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim sẽ sớm diễn ra.

Mỹ hủy thượng đỉnh Trump-Kim
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG