Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Mỹ, châu Âu sắp áp đặt trừng phạt mới đối với Nga


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc nói rằng Mỹ trông đợi Liên minh châu Âu áp đặt những biện pháp trừng phạt mới cứng rắn hơn đối với Nga vì nước này tiếp tục hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine, và rằng Mỹ cũng sẽ áp đặt những biện pháp bổ sung đối với Moscow.

Tony Blinken, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, cho báo giới biết tại Washington hôm thứ Hai sau khi Tổng thống Obama thảo luận về tình hình ở miền đông Ukraine trong một cuộc điện đàm chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Italia Matteo Renzi.

Tòa Bạch Ốc cho biết bốn nhà lãnh đạo "nhất trí về tầm quan trọng của những biện pháp trừng phạt đồng bộ nhắm vào Nga vì tiếp tục chuyển vũ khí, trang thiết bị và chiến binh vào miền đông Ukraine," kể cả từ vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines. Họ cũng đồng ý "gây sức ép buộc Nga chấm dứt các nỗ lực gây bất ổn cho Ukraine và thay vào đó lựa chọn con đường ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng. "

Ông Blinken cho biết Nga đã sử dụng sự chú ý của quốc tế đối với vụ bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia làm "vỏ bọc và đánh lạc hướng" để gia tăng chuyển giao vũ khí hạng nặng, hàng đoàn xe tăng, nhiều dàn phóng tên lửa, pháo và xe bọc thép cho quân nổi dậy. Ông nói thêm có bằng chứng cho thấy Moscow đang chuẩn bị cung cấp "nhiều dàn phóng tên lửa còn mạnh hơn nữa."

Ông cho biết Washington hy vọng EU sẽ có những bước đi quan trọng trong tuần này, bao gồm trong "những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga", và rằng Mỹ cũng sẽ áp đặt những "biện pháp bổ sung" phối hợp với các đồng minh châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG