Đường dẫn truy cập

Tòa Australia xét lại việc chuyển giao người Sri Lanka xin tị nạn


روم میں پوپ فرانسس پیرس میں ہلاک ہونے والوں کی یاد میں ایک دعائیہ تقریب میں شریک ہیں۔
روم میں پوپ فرانسس پیرس میں ہلاک ہونے والوں کی یاد میں ایک دعائیہ تقریب میں شریک ہیں۔

Tòa thượng thẩm Australia đã chặn một mưu toan hồi hương hơn 150 người Sri Lanka xin tỵ nạn. Những người này bị bắt cách đây hơn 1 tuần lễ ở gần đảo Christmas, một lãnh địa của úc trong vùng Ấn Ðộ Dương. Hôm chủ nhật, Australia đã chuyển giao hơn 40 người xin tỵ nạn cho giới hữu trách, khiến nhiều người quan ngại rằng Canberra vi phạm các công ước về người tỵ nạn quốc tế. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Các luật sư lập luận rằng việc Australia chuyển 153 người xin tỵ nạn, đa số là người sắc tộc Tamil cho hải quân Sri Lanka là bất hợp pháp. Chiếc tàu của họ đã bị chận cách đây hơn 1 tuần gần Ðảo Christmas, một lãnh địa hẻo lánh của Australia trong Ấn Ðộ Dương.

Tin cho hay những người trên tàu đã trốn tránh sự ngược đãi ở Sri Lanka và đến một trại tỵ nạn ở Ấn Ðộ, rồi lên một chiếc tàu đi đến Australia.

Những người bênh vực bày tỏ sự quan ngại rằng người tỵ nạn sẽ bị đối xử tệ hoặc bị bỏ tù nếu họ bị cưỡng bách hồi hương.

Tòa Thượng thẩm Australia đã ra một án lệnh tạm thời ngăn việc hồi hương họ và phiên xử dự trù sẽ tiếp tục trong tuần này.

Luật sư George Newhouse nói các hành khách có quyền được trình bày những cáo buộc chống lại chính phủ Sri Lanka.

“Theo chỗ chúng tôi biết, đây là lần đầu tiên các tòa án Australia phải cứu xét một trường hợp mà một chính phủ thực sự chuyển gia những người có rủi ro cho những người ngược đãi họ; đây là một hành động rất nghiêm trọng; có nguy cơ đến sinh mạng con người.”

41 người xin tỵ nạn khác đã được Australia giao cho nhà chức trách Sri Lanka ngoài biển hồi cuối tuần qua.

Các luật sư lập luận rằng Australia đã không cứu xét một cách chính đáng đơn xin tỵ nạn của họ, và cũng không cho họ quyền khiếu nại.

Chính phủ nhấn mạnh rằng họ không vi phạm các quy định quốc tế.

Kể từ khi đắc cử hồi tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Tony Abbott có chủ trương bảo thủ đã theo đuổi các chính sách gay gắt về tỵ nạn. Quân đội đã được sử dụng để kéo tàu hay buộc các tàu ra khỏi hải phận Australia, và các trại tạm giữ ngoài khơi trong vùng Nam Thái Bình Dương đã được mở lại.

Ông Abbott nói các biện pháp đó nhằm duy trì an ninh quốc gia của Australia và ngăn chặn những người xin tỵ nạn liều mạng đi trên các tàu thuyền không thích hợp để đi biển.

“Ðiều tôi tập trung vào là ngăn chặn các tàu thuyền này. Ðó là điều mà chúng tôi tuyệt đối và liên tục tập trung vào. Bởi vì chừng nào các tàu thuyền còn tiếp tục đi, thì chúng ta còn thấy những cái chết ngoài biển. Vì thế điều đúng đắn nhất, nhân đạo và bác ái nhất có thể làm được là ngăn chặn các tàu thuyền này.”

Ðã 6 tháng kể từ khi chiếc tàu xin tỵ nạn cuối cùng đến được Australia sau một luồng người liên tục đến bằng đường biển một cách không hợp pháp trong những năm qua.

Trong khi chính phủ thắng cử một phần nhờ lời hứa hẹn sẽ có những biện pháp bảo vệ biên giới gắt gao hơn, một số người Úc tin rằng chính phủ đang khắc nghiệt một cách quá đáng đối với những người chạy trốn sự ngược đãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG