Đường dẫn truy cập

Neil Gorsuch tuyên thệ vào Tối Cao Pháp Viện


Ông Neil Gorsuch tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Liên bang trong một buổi lễ ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 10/4/2017.
Ông Neil Gorsuch tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Liên bang trong một buổi lễ ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 10/4/2017.

Mười bốn tháng sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ một lần nữa lại có đầy đủ 9 thẩm phán sau khi ông Neil Gorsuch tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 10/4.

Theo quy định, vị thẩm phán mới sẽ tuyên thệ nhậm chức trong hai lễ tuyên thệ riêng biệt.

Lễ đầu tiên vừa được thực hiện dưới sự chủ trì của Chánh án Toà Tối cao John Roberts vào sáng 10/4 tại Toà án Tối cao. Sau đó, thẩm phán Anthony Kennedy đã cử hành lễ tuyên thệ cho ông Gorsuch trong một buổi lễ ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, với sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Vào cuối tháng 1/2017, Tổng thống Trump đề cử thẩm phán Gorsuch để điền vào chiếc ghế bỏ trống ở Toà án tối cao, và vào tuần trước Thượng viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã phê chuẩn đề cử này, sau một tiến trình chuẩn thuận gay gắt, kết thúc với cuộc bỏ phiếu 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống.

Không có thành viên đảng Cộng hòa nào biểu quyết chống thẩm phán Gorsuch, trong khi bên Đảng Dân chủ, 3 thành viên đảng này bỏ phiếu ủng hộ ông.

Sau khi thẩm phán Gorsuch, 49 tuổi, tuyên thệ vào tòa tối cao, một lần nữa Toà này sẽ có thêm một thẩm phán với đa số nghiêng về lập trường bảo thủ theo tỷ lệ 5-4.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã tìm cách dùng biện pháp câu giờ filibuster để ngăn cản việc bỏ phiếu chuẩn thuận ông Gorsuch, nhưng đảng Cộng hòa thay đổi các quy định tại Thượng viện, chỉ đòi hỏi đa số đơn giản để phê chuẩn các ứng viên vào Toà án Tối cao.

Nhiều đảng viên đảng Dân chủ chỉ trích tiến trình điền chiếc ghế trống tại toà tối cao, sau khi thẩm phán Scalia qua đời.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã đề cử Thẩm phán Merrick Garland vào vi trí này hồi năm ngoái, nhưng đảng Cộng hòa khước từ, không chịu tổ chức điều trần để chuẩn thuận ông Garland, viện lý do việc đề cử ông rơi vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama, và đòi trao cái quyền đó lại cho chính phủ giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG