Đường dẫn truy cập

Tòa án Nga gia hạn giam giữ nhà báo Mỹ đến ngày 5/12


Phóng viên đài RFE/RL Alsu Kurmasheva.
Phóng viên đài RFE/RL Alsu Kurmasheva.

Hôm 23/10, một nhà báo người Mỹ gốc Nga bị cáo buộc vi phạm luật pháp của Nga đối với các đặc vụ nước ngoài bị gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử cho đến ngày 5/12, theo Reuters.

Bà Alsu Kurmasheva là nhà báo của Đài Châu Âu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL) có trụ sở tại Praha. Đài này được Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ và bị Nga chỉ định là cơ quan nước ngoài, nghĩa là họ nhận được tài trợ nước ngoài cho hoạt động được coi là mang tính chính trị.

Luật sư Edgar Matevosyan của bà Kurmasheva nói với Reuters rằng ông coi quyết định của tòa án Kazan là “quá khắc nghiệt” và cho biết ông có ý định kháng cáo. Theo phán quyết, bà sẽ bị giam giữ tại một trung tâm tạm giam trước khi xét xử ở Kazan.

Ông Jeffrey Gedmin, Chủ tịch đài RFE/RL, cho biết trong một tuyên bố sau phán quyết của tòa án: “Chúng tôi vô cùng thất vọng về kết quả của phiên tòa ngày hôm nay. Chúng tôi kêu gọi thả bà Alsu ngay lập tức để bà ấy có thể đoàn tụ với gia đình”.

Bà Kurmasheva là nhà báo Mỹ thứ hai bị bắt và buộc tội ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, khiến quan hệ giữa Moscow và Washington xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm.

Sau khi phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal bị bắt vào tháng 3 vì tội làm gián điệp, điều mà ông phủ nhận, gần như tất cả các nhà báo Mỹ khác đã rời khỏi Nga. Washington nhiều lần kêu gọi những người Mỹ khác rời đi.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuần trước cho biết việc xét xử bà Kurmasheva dường như là “một trường hợp khác về việc chính phủ Nga quấy rối công dân Hoa Kỳ”. Điện Kremlin phủ nhận điều đó và gọi bình luận đó là không phù hợp.

Đài RFE/RL cho biết bà Kurmasheva, người mang hộ chiếu Mỹ và Nga, nhập cảnh Nga vào ngày 20/5 để giải quyết trường hợp khẩn cấp cho gia đình. Khi đang chờ chuyến bay trở về vào ngày 2/6, bà đã bị giam giữ và hộ chiếu của bà bị tịch thu.

Bà đã bị phạt vì không đăng ký hộ chiếu Hoa Kỳ của mình với chính quyền Nga và bị buộc tội vào tuần trước vì không đăng ký làm nhân viên hoạt đông cho nước ngoài, một hành vi phạm tội có thể bị phạt tù tới 5 năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG