Đường dẫn truy cập

Tòa án LHQ hậu thuẫn xét xử Khieu Samphan, Noun Chea


Du khách tham quan viện bảo tàng với xương của hơn 8.000 nạn nhân chế độ Khmer Đỏ tại Choeung Ek (Cánh đồng chết), tháng 10/2013.
Du khách tham quan viện bảo tàng với xương của hơn 8.000 nạn nhân chế độ Khmer Đỏ tại Choeung Ek (Cánh đồng chết), tháng 10/2013.

Một tòa án được Liên hiệp quốc hậu thuẫn bắt đầu phiên xử thứ hai đối với hai thủ lãnh lớn tuổi nhất còn sống của Khmer Đỏ.

Cựu quốc trưởng Khieu Samphan và ông Nuon Chea, người đứng đầu công tác tư tưởng của Khmer Đỏ, còn được gọi là Anh Hai, đối diện với các cáo trạng diệt chủng tại phiên tòa bắt đầu hôm thứ Tư ở Phnom Penh.

Hai thủ lãnh Khmer Đỏ già nua đã sẵn sàng bị tuyên án hôm 7 tháng 8 năm ngoái sau khi bị xét xử với các cáo trạng tội ác chống nhân loại ở phiên xử thứ nhất kết thúc hồi năm ngoái.

Tại phiên xử hôm thứ Tư, ông Khieu Samphan trông có vẻ khỏe mạnh, ghi chép cùng với nhóm bào chữa cho ông. Ông Nuon Chea không ra tòa.

Phiên xử thứ hai sẽ tập trung vào vụ tàn sát hàng trăm ngàn người Việt Nam, và các sắc tộc thiểu số gốc Chàm theo đạo Hồi.

Ông Simach Smam, một người Chàm Hồi giáo, còn sống sót sau chế độ Khmer Đỏ 1975-1979, là một trong những người đến dự phiên xử.

Ông Smam nói: “Chúng giết rất nhiều người Hồi giáo. Chúng nấu thịt heo và bắt chúng tôi ăn. Nếu chúng tôi không ăn, chúng tôi sẽ bị giết. Chúng cũng giết chúng tôi nếu thấy chúng tôi cầu nguyện Thánh Allah. Tôi vô cùng căm giận.”

Có đến 2 triệu người Campuchia thiệt mạng trong chế độ Khmer Đỏ, những người cố tạo ra một nước theo chủ nghĩa xã hội không tưởng.

Phim Campuchia đề cử giải Oscar tái hiện nỗi kinh hoàng thời Khmer Đỏ
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG