Đường dẫn truy cập

Pháp: Tòa án giữ nguyên lệnh cấm Burkini


Một phụ nữ mặc burkini che kín từ đầu tới chân.
Một phụ nữ mặc burkini che kín từ đầu tới chân.

Một thẩm phán Pháp ngày 13/8 bác yêu cầu của một nhóm Hồi giáo tại Pháp đòi hủy bỏ lệnh cấm mặc burkini nơi công cộng. Đây là trang phục áo tắm che kín từ đầu tới chân của phụ nữ Hồi giáo.

Thành phố Cannes miền nam nước Pháp ngày 12/8 ra lệnh cấm mặc burkini trên các bãi biển trong thành phố, viện dẫn quan ngại về trật tự công cộng.

Tháng trước, Thị trưởng Cannes, David Lisnard, tuyên bố những ai không ăn mặc phù hợp hoặc không tôn trọng thuần phong và chủ nghĩa thế tục sẽ không được tiếp cận các bãi biển.

Ông Sefen Guez Guez, luật sư cho Tập thể chống lại tinh thần bài Hồi giáo tại Pháp, tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán hôm nay lên Hội đồng Nhà nước, cơ quan quản lý tối cao.

Lệnh cấm burkini ghi rằng trang phục áo tắm ‘phô trương liên kết tôn giáo trong khi Pháp và những địa điểm tôn giáo của Pháp hiện đang là mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố, có thể gây nguy cơ rắc rối cho trật tự công cộng.’

Bất cứ ai coi thường luật này có thể bị phạt khoảng 42 đôla. Lệnh cấm có hiệu lực cho đến ngày 31 tháng 8.

Một công viên nước do tư nhân làm chủ gần Marseille, thành phố cảng ở Địa Trung Hải, đầu tuần này đã hủy bỏ Ngày Burkini sau khi gặp chỉ trích.

Pháp đang trong tình trạng báo động cao sau một loạt các đợt bạo động, trong đó có vụ một xe tải tấn công thường dân hôm 14/7 tại Nice, tiếp giáp với Cannes, khiến 85 người thiệt mạng. Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm cuộc tấn công đổ máu ở Nice. Chưa tới 2 tuần sau đó, một linh mục Công giáo La Mã ở tây bắc nước Pháp bị những kẻ tấn công tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo sát hại trong lúc cử hành Thánh Lễ.

Pháp là nơi có một trong những cộng đồng Hồi giáo lớn nhất EU.

Năm 2011, Pháp trở thành quốc gia đầu tiên ở Châu Âu cấm phụ nữ đeo mạng che kín mặt của Hồi giáo ở nơi công cộng.

2 cha con người Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Nice
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:40 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG