Đường dẫn truy cập

Tòa án EU bác phản đối của Hungary, Slovakia không nhận người tị nạn


Trại tị nạn Horgos, Serbia, giáp với biên giới của Hungary.
Trại tị nạn Horgos, Serbia, giáp với biên giới của Hungary.

Tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết rằng các quốc gia thành viên có thể bị buộc phải tiếp nhận người xin tị nạn. Đồng thời tòa cũng bác bỏ thách thức của Hungary và Slovakia không muốn tham gia hệ thống mà EU đã khởi sự cách nay hai năm.

Hội đồng Châu Âu phê duyệt kế hoạch tái định cư bất chấp những phản đối của một số quốc gia Đông Âu. Hệ thống này giúp tái định cư 160.000 người tị nạn đã vượt biên sang Hy Lạp và Ý, nhằm giảm mức quá tải cho những nước này. Cho đến nay chỉ có khoảng 24.000 người đã được tái định cư.

Toà án Tư pháp châu Âu cho biết hôm thứ Tư 6/9 rằng Hội đồng châu Âu không cần phải hội đủ tỉ lệ tuyệt đối để thông qua kế hoạch này, và có thẩm quyền "ứng phó một cách hiệu quả và nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp."

Hungary và Ba Lan đã từ chối nhận người tị nạn, trong khi Slovakia chỉ tiếp nhận một ít trường hợp.

Phản ứng về phán quyết này, hôm thứ Tư 6/9, Thủ tướng Hungary Peter Szijjarto nói quyết định này "đáng kinh ngạc và thiếu trách nhiệm." Ông nói rằng quyết định này gây nguy hiểm cho an ninh và tương lai của châu Âu.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói với các phóng viên rằng đất nước của ông sẽ tôn trọng phán quyết của tòa án, nhưng họ không thay đổi quan điểm phản đối hệ thống phân bổ nhận người tị nạn bắt buộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG