Đường dẫn truy cập

Tờ Time chọn Thủ tướng Đức là 'Nhân vật của năm 2015'


Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tạp chí Time vừa chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel làm "Nhân vật của năm 2015," vì những thành tích lãnh đạo của bà trong các vấn đề, bao gồm cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria, thỏa thuận cứu nguy tài chánh cho Hy Lạp, tình hình biến động trong Liên hiệp Âu Châu, và việc Nga can thiệp vào Ukraine.

Tạp chí Time nói rằng bà Merkel "đã ra tay" mỗi khi châu Âu gặp phải khủng hoảng nghiêm trọng.

Tạp chí này nói phần lớn thế giới đang tham gia vào một tranh luận về sự cân bằng giữa an toàn và tự do, và bà Merkel kêu gọi nước Đức và cả thế giới tin vào các nền văn minh vĩ đại xây dựng những cầu nối, chứ không phải những bức tường ngăn cách, và rằng chiến thắng các cuộc chiến là không chỉ trên chiến trường mà cả ngoài chiến trường.

Biên tập viên Nancy Gibbs của tờ Time trong bài viết hôm thứ Tư nói rằng "các nhà lãnh đạo được trắc nghiệm khi người dân không muốn nghe theo" và bà Merkel đã chứng tỏ "một sự lãnh đạo mẫu mực kiên định trong một thế giới thiếu thốn."

Bà Merkel trở thành nữ thủ tướng Đức đầu tiên cách đây 10 năm, và là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên hiệp Âu châu.

Bà là con gái của Mục sư Merkel thuộc giáo hội Lutheran. Bà sinh ra ở Hamburg, Tây Đức năm 1954, nhưng đã lớn lên ở Đông Đức sau khi Mục sư Merkel nhận công tác mục vụ tại Quitzow, Brandenburg, nằm về mạn bắc của Berlin, và cả gia đình ông chuyển về sống ở đó.

Bà Merkel theo học đại học Leipzig, và lấy bằng tiến sĩ hóa học lượng tử vào năm 1978. Bà làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học Đông Đức từ năm 1978 đến năm 1990.

Bà Merkel tham gia chính trường sau khi bức tường Berlin sụp đổ và năm 1989, trước tiên là lên giữ chức Chủ tịch Liên minh Dân chủ Kitô giáo.

Bà Merkel đứng đầu danh sách các nhân vật được bình chọn của tạp chí Time, trong đó có thủ lãnh của Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, ứng cử viên tổng thống bên Ðảng Cộng hòa Donald Trump, các nhân vật tranh đấu cho quyền của người da đen thuộc phong trào Black Lives Matter ở Mỹ, và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG