Đường dẫn truy cập

Tổ chức người Mỹ gốc Á cáo buộc kì thị tại 3 trường đại học Ivy League


Các sinh viên đi trong khuôn viên trường Đại học Yale ở New Haven, Connecticut.
Các sinh viên đi trong khuôn viên trường Đại học Yale ở New Haven, Connecticut.

Một liên minh bao gồm hơn 100 tổ chức của người Mỹ gốc Á đã yêu cầu hai cơ quan liên bang điều tra ba trường đại học Ivy League hàng đầu của Mỹ về điều bị nói là tình trạng kì thị người Mỹ gốc Á trong quá trình tuyển sinh.

Liên minh Người Mỹ gốc Á vì Giáo dục hôm thứ Hai gửi một lá thư khiếu nại đến Văn phòng Quyền Dân sự của Bộ Giáo dục và Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu họ điều tra Đại học Brown, Đại học Dartmouth và Đại học Yale.

Thư khiếu nại nói rằng tỉ lệ người Mỹ gốc Á tại Brown và Yale vẫn không thay đổi suốt 20 năm qua, và ở Dartmouth hơn 10 năm qua vì "hạn ngạch và định mức về chủng tộc" khiến "thí sinh người Mỹ gốc Á chịu gánh nặng quá mức."

Liên minh này nói tỉ lệ vẫn giữ nguyên dù số lượng sinh viên người Mỹ gốc Á hội đủ điều kiện đã "gia tăng đáng kể" trong hai thập niên qua.

Liên minh muốn hai cơ quan liên bang buộc các trường đại học ngăn chặn hoặc hạn chế việc sử dụng những tiêu chí tuyển sinh dựa trên chủng tộc và chủ quan, và công bố tiêu chuẩn của thí sinh.

Đáp lại thư khiếu nại, Yale cho biết những tiêu chuẩn về học lực "không phải là những yếu tố quyết định duy nhất để tuyển sinh," trong khi Dartmouth giải thích rằng họ "xem xét toàn bộ cá nhân" khi sàng lọc thí sinh.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt những đơn khiếu nại mà người Mỹ gốc Á đã đệ trình nhắm vào những trường đại học chọn lọc khắt khe. Bộ Giáo dục chưa bao giờ tìm thấy bằng chứng cho thấy các trường có những tập tục kỳ thị có chủ ý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG