Đường dẫn truy cập

Mỹ-Việt đồng ý tăng cường các mối quan hệ song phương


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong buổi tiệc trưa tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở Hà Nội, ngày 23/5/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong buổi tiệc trưa tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở Hà Nội, ngày 23/5/2016.

Hoa Kỳ và Việt Nam hôm nay đồng ý tăng cường các mối quan hệ song phương, với việc Tổng thống Barack Obama loan báo dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Thông tín viên Cindy Saine của đài VOA gởi về bài tường thuật từ Hà Nội.

Tổng thống Obama hôm nay đã được nghênh đón trọng thể tại Hà Nội khi ông bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức đến Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chung, Chủ tịch nước Trần Đại Quang loan báo nhà lãnh đạo Mỹ đã trao món quà mà Việt Nam mong muốn nhất từ Washington.

Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Việc này cho thấy quan hệ hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn.

Sự cải thiện các mối quan hệ, kể cả lãnh vực quân sự, giữa Washington và Hà Nội diễn ra trong lúc Việt Nam cảm thấy lo ngại về những hành vi của Trung Quốc mà nhiều người cho là hung hãn ở Biển Đông, nơi hai nước có những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama nói quyết định cho phép bán vũ khí cho Việt Nam không “căn cứ vào Trung Quốc”, mặc dù giới hữu trách ở Bắc Kinh có phần chắc sẽ không chấp nhận sự diễn giải đó.

Vì tất cả những công việc mà chúng ta làm chung với nhau trong mọi lãnh vực – từ kinh tế, thương mại, an ninh cho tới cứu trợ, nên chúng ta không nên có một lệnh cấm bao quát bao trùm mọi thứ.

Việt Nam và Hoa Kỳ giờ đây dường như đồng ý với nhau là hai bên vẫn còn bất đồng ý kiến về vấn đề gai góc nhất trong mối quan hệ song phương: Tình hình nhân quyền tệ hại ở Việt Nam.

Ngày mai, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ những người thuộc xã hội dân sự tại Hà Nội trước khi lên đường đến Sài Gòn, là nơi mà trọng tâm của chuyến viếng thăm sẽ chuyển sang lãnh vực mậu dịch và các mối liên hệ kinh doanh.

Tòa Bạch Ốc cho biết thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần gấp ba trong 7 năm qua, lên tới hơn 45 tỉ đô la mỗi năm.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với cựu thù Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG