Đường dẫn truy cập

Tỉnh trưởng Okinawa chấp thuận kế hoạch dời căn cứ Mỹ


Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima loan báo về việc chấp thuận dời căn cứ Thủy quân Lục chiến Mỹ tại một cuộc họp báo, 27/12/13
Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima loan báo về việc chấp thuận dời căn cứ Thủy quân Lục chiến Mỹ tại một cuộc họp báo, 27/12/13
Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa ở miền nam Nhật Bản đã chấp thuận việc dời một căn cứ không quân của Thủy quân Lục chiến Mỹ tới một khu đất bồi ven biển, nhưng cho biết ông sẽ tiếp tục tranh đấu để dời căn cứ này ra khỏi đảo Okinawa.

Một giới chức Okinawa hôm nay xác nhận Tỉnh trưởng Hirokazu Nakaima đã chấp thuận đơn xin của Bộ Quốc phòng Nhật để sử dụng khu đất đó cho một căn cứ quân sự mới ở ven biển Okinawa.

Căn cứ này sẽ thay cho căn cứ Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Futenma, nằm ở một nơi đông đúc hơn trên đảo chính của tỉnh Okinawa.

Tuy nhiên, tại cuộc họp xế ngày hôm nay, ông Nakaima cho biết ông vẫn tin rằng cách tốt nhất để dời binh sĩ ở Futenma là dời căn cứ này tới một cơ sở có sẵn sân bay ở bên ngoài Okinawa. Trong cuộc tranh cử cho chức vụ tỉnh trưởng, ông Nakaima đã hứa sẽ dời căn cứ Mỹ ra khỏi đảo này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thuyết phục ông Nakaima chấp thuận kế hoạch di dời trong một cuộc họp hôm thứ tư, sau khi đề nghị gia tăng trợ giúp tài chánh cho đảo này.

Futenma nằm tại một khu vực đông người và dân chúng ở đó than phiền về tiếng ồn và mối rủi ro cho sự an toàn của người dân. Tokyo đã chấp thuận kế hoạch di dời trong một hiệp định ký với Hoa Kỳ năm 2006.

Cư dân Okinawa mạnh mẽ chống đối hiệp định này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG