Đường dẫn truy cập

Nhật cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Nhật Bản ngày 15/12 loan báo Tokyo sẽ bắt đầu thảo luận với Việt Nam về việc cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên Việt Nam giữa lúc Trung Quốc tăng cường các hoạt động dành chủ quyền tại các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Thông tấn xã Kyodo của Nhật đưa tin tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam ở Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh sự hợp tác Việt-Nhật hết sức quan trọng đối với hòa bình-ổn định khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực duy trì trật tự hàng hải và hàng không quốc tế.

Trong cuộc họp trước đó, Thủ tướng Dũng nói với ông Abe rằng Hà Nội hiểu rõ mối quan ngại của Nhật về vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc mới tuyên bố ở biển Hoa Đông.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Dũng nói cần phải bảo đảm hòa bình-ổn định và thịnh vượng trong khu vực bằng cách bảo đảm quyền tự do hàng không và hàng hải theo đúng luật quốc tế.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Hiroshige Seko dẫn lời ông Dũng nói nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ lo ngại về những động thái thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bằng võ lực và hy vọng sớm chung quyết một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông hữu hiệu mang tính cưỡng hành để tránh xung đột.

Trong tuyên bố chung sau các cuộc họp thượng đỉnh giữa Nhật với Đông Nam Á một ngày trước đó (14/12), Tokyo hoan nghênh các cuộc tham vấn chính thức về một Bộ Quy tắc giữa Trung Quốc với SEAN đề ra từ tháng 9 năm nay.

Hồi tháng 7, Nhật cũng đã tuyên bố sẽ cấp 10 tàu tuần tra thông qua một khoản vay cho Philippines, quốc gia Đông Nam Á cùng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và cũng đối mặt với các hành động gây hấn từ Trung Quốc giống như Việt Nam.

Nhật Bản đang tìm cách tăng cường các mối quan hệ chính trị, kinh tế và quốc phòng với các nước Đông Nam Á trong bối cảnh cả Nhật và ASEAN đang có những mối căng thẳng chung với Trung Quốc về các vùng có tranh chấp. Đây cũng là tâm điểm trong các cuộc thảo luận ở hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Tokyo, kết thúc hôm 15/12.

Nguồn: UPI, Reuters, AP, Bloomberg News


VOA Express

XS
SM
MD
LG