Đường dẫn truy cập

Tình hình tại Israel, Dải Gaza lắng dịu


Người trên đường về nhà sau thỏa thuận ngừng bắn tại thị trấn Beit Hanoun ở phía Bắc Dải Gaza, ngày 27/8/2014.
Người trên đường về nhà sau thỏa thuận ngừng bắn tại thị trấn Beit Hanoun ở phía Bắc Dải Gaza, ngày 27/8/2014.

Ngày hôm nay tình hình tại Israel và dải Gaza lắng dịu trong ngày đầu tiên của cuộc ngưng bắn còn chưa ngã ngũ.

Cuộc ngưng bắn có hiệu lực vào tối ngày hôm qua, và người Palestine chào mừng ngưng bắn trên các đường phố Gaza. Một số bắn những phát súng chỉ thiên chào mừng trong bầu trời đêm.

Ông Abu Mohammed, một cư dân Hebron nói dân chúng tham gia để ủng hộ cuộc kháng chiến. Họ đã thấy rằng đa số các nhà lãnh đạo Ả Rập đứng lên chống lại cuộc kháng chiến và chống lại người dân Palestine.

Hơn 2.100 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc giao tranh bắt đầu vào đầu tháng 7, khi các lực lượng Israel mở cuộc tấn công để chặn đứng các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas vào miền nam Israel. Israel có 69 người thiệt mạng hầu hết là binh sĩ và chỉ có 6 thường dân.

Cư dân miền nam Israel hoan nghênh tin về ngưng bắn nhưng vẫn còn lo ngại về Hamas và các phần tử chủ chiến khác tại Gaza.

Ông Mairav Danino cư dân Sderot nói đã từng có các cuộc ngưng bắn trước đây, nhưng không thành công, và tiếp tục có khủng bố, huỷ diệt, với tất cả sự điên cuồng và không còn ai tin vào những cuộc ngưng bắn ấy nữa.

Từng kêu gọi chấm dứt giao tranh đã từ lâu, Hoa Kỳ tuyên bố cực lực ủng hộ cuộc ngưng bắn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói Hoa Kỳ coi đây là một cơ hội, chứ không phải là một điều chắc chắn. Thỏa thuận ngày hôm nay diễn ra sau nhiều giờ và nhiều ngày thương thuyết và thảo luận. Nhưng chắc chắn con đường còn dài và Hoa Kỳ biết rõ và sẽ đề cao cảnh giác đi tới.

Nhiều cuộc ngưng bắn ngắn ngủi trong hai tuần qua tạm thời chấm dứt chiến tranh tại Gaza. Nhưng Hamas đã mau chóng tái tục các cuộc tấn công bằng rocket xuyên biên giới khi lệnh ngưng bắn hết hạn và Israel giáng trả bằng những cuộc không kích hàng ngày.

Bạo động tiếp tục ngay cả những những giờ trước khi có cuộc ngưng bắn ngày hôm qua. Israel oanh kích san bằng hai chung cư cao nhất tại Gaza.

Theo thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian, Israel sẽ nới lỏng việc phong toả Gaza và cho phép cứu trợ nhân đạo và những vật liệu xây dựng vào lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá và nới rộng vùng đánh cá ngoài khơi Gaza.

Trong khuôn khổ thỏa thuận ngưng bắn, hai bên đồng ý mở các cuộc hội đàm trong vòng một tháng về những vấn đề gây tranh cãi, trong đó có việc Israel đòi Hamas giải giới và Palestine kêu gọi nới lỏng thêm nữa việc phong toả Gaza và mở một cảng biển và một cảng hàng không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG