Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Triều Tiên sắp thử phi đạn mới


Chân dung hai lãnh tụ quá cố của Bắc Triều Tiên, Kim Il Sung và Kim Jong Il, tại quảng trường Kim Il Sung, Bình Nhưỡng.
Chân dung hai lãnh tụ quá cố của Bắc Triều Tiên, Kim Il Sung và Kim Jong Il, tại quảng trường Kim Il Sung, Bình Nhưỡng.

Các giới chức Mỹ ngày 25/7 cảnh báo họ trông thấy Bắc Triều Tiên tăng cường hoạt động tại một địa điểm ở thành phố Kusong có thể chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm phi đạn nữa trong vài ngày tới.

Các quan chức không muốn nêu tên cho hay trong tuần qua tình báo nhìn thấy các thiết bị được di chuyển tới Kusong, các thiết bị này có thể là nhằm phóng thử một phi đạn đạn đạo liên lục địa ICBM hoặc một phi đạn tầm trung.

Trước đây trong tháng, Bình Nhưỡng tuyên bố đã tiến hành cuộc thử nghiệm ICBM đầu tiên và đã nắm được công nghệ cần thiết để bố trí một đầu đạn hạt nhân thông qua phi đạn đó.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ cho rằng cuộc thử nghiệm hôm 4/7 chưa thể chứng minh Bắc Triều Tiên có khả năng đánh trúng lãnh thổ Mỹ trong bất kỳ cự ly nào chính xác.

Tờ Washington Post ngày 25/7 loan tin Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), cơ quan do thám của Ngũ Giác Đài, đánh giá rằng Bắc Triều Tiên năm sau sẽ có thể bắn phi đạn ICBM mang đầu đạn hạt nhân, sớm hơn dự đoán trước đây.

Một số nhà phân tích nghiên cứu về chương trình phi đạn Bình Nhưỡng không đồng ý với đánh giá của DIA.

Một giới chức cho biết Bắc Triều Tiên chưa chứng tỏ được khả năng thiết kế, chế tạo đầu đạn hạt nhân phù hợp kích cỡ để gắn trên các phi đạn tầm xa và đủ cứng cáp để quay trở lại bầu khí quyển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG