Đường dẫn truy cập

Tin tặc Nga tiết lộ thông tin y tế của vận động viên Mỹ


Ảnh chụp trang web fancybear.net trên một màn hình máy tính ở Moscow, Nga, ngày 14 tháng 9 năm 2016.
Ảnh chụp trang web fancybear.net trên một màn hình máy tính ở Moscow, Nga, ngày 14 tháng 9 năm 2016.

Một vài vận động viên Thế vận hội của Mỹ đã lên truyền thông xã hội để phản ứng về việc các tin tặc Nga tiết lộ là họ được ngoại lệ dùng các loại thuốc cấm.

Các tin tặc trước đây trong tuần đã công bố thông tin mật lấy cắp được từ hồ sơ y tế của vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles, hai ngôi sao quần vợt Serena và Venus Williams, và ngôi sao bóng rổ Elena Delle Donne.

Vận động viên Biles, huy chương vàng Thế vận hội, công nhận đã sử dụng Methylphenidate, loại thuốc kích thích dùng để chữa bệnh Rối loạn Tăng động Giảm Chú ý, hay còn gọi là ADHD. Trong một tuyên bố trên Twitter, Biles viết cô được chuẩn đoán mắc chứng ADHA khi còn bé. Cô nói “Tôi tin vào thể thao trong sạch, và luôn luôn tuân thủ các qui định, và sẽ tiếp tục làm như vậy vì tranh tài công bình là rất cần thiết trong thể thao và rất quan trọng đối với tôi.”

USA Gymnastics, cơ quan quản trị môn thể dục dụng cụ Mỹ đưa ra một thông cáo trên Twitter nói rằng “Cô Biles được đặc miễn chấp thuận cho sử dụng thuốc để điều trị” và Biles “không vi phạm bất cứ qui định nào về xét nghiệm thuốc, kể cả tại Thế vận hội Rio.”

Venus William bày tỏ thất vọng trên Twitter là thông tin sức khỏe cá nhân của cô bị tiết lộ và nhấn mạnh là cô tuân theo những qui định của Chương trình Chống Dùng thuốc Kích thích trong Quần vợt. Cô viết “Tôi là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho việc gìn giữ tính liêm chính ở mức cao nhất trong tranh tài thể thao.”

Dù vừa mới phục hồi trong bệnh viện sau cuộc giải phẫu để chữa ngón tay cái bên phải bị thương, cô Delle Donne đã đăng một bình luận khôi hài trên Twitter rằng “Tôi muốn cám ơn những tin tặc vì đã cho thế giới biết tôi dùng thuốc để chữa trị một chứng bệnh tôi đã được chuẩn đoán mắc phải mà Cơ quan Chống Thuốc Kích thích Thế giới WADA đã đặc miễn cho tôi. Cám ơn các bạn!”

Trong khi đó WADA đưa ra một tuyên bố nói rằng nhóm gián điệp trên mạng Nga Tsar Team (APT28), còn được biết dưới tên Fancy Bears chịu trách nhiệm của vụ tiết lộ này. Các chuyên gia điều tra máy tính đã liên kết nhóm này với vụ tấn công vào máy chủ của Uỷ ban Đảng Dân chủ Toàn quốc và những máy chủ khác thuộc chính phủ, các công ty và các tổ chức bất vụ lợi.

Không có tin tức nào do nhóm này công bố đưa ra bằng chứng vi phạm của bất cứ vận động viên nào có liên hệ.

Cơ quan Chống dùng Thuốc Kích thích Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án những âm mưu nhằm bôi nhọ danh tiếng của các vận động viên. Ông Travis Tygart, giám đốc điều hành của cơ quan này nói “Hành động quấy nhiễu trên mạng của các tin tặc đối với những vận động viên vô tội này là hèn nhát và ti tiện.”

Nga bác bỏ những cáo buộc của WADA cho rằng các tin tặc Nga chịu trách nhiệm trong việc xâm nhập kho dữ liệu của WADA. Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nói các vận động viên Nga cũng là nạn nhân của những vụ tấn công trên mạng và rằng những kẻ thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

XS
SM
MD
LG