Đường dẫn truy cập

Tin nói Mỹ tính mở rộng trừng phạt Bắc Triều Tiên


Người dân xem bản tin trên TV về lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 19 tháng 3, 2017.
Người dân xem bản tin trên TV về lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 19 tháng 3, 2017.

Tin cho hay Tòa Bạch Ốc đang xem xét những biện pháp chế tài rộng lớn hơn nhắm vào Bắc Triều Tiên, tập trung vào việc cách ly nước này khỏi hệ thống tài chính toàn cầu để đáp lại những đe dọa hạt nhân và những vụ thử nghiệm phi đạn.

Một quan chức cao cấp của Mỹ hôm 20/3 cho Reuters biết những chế tài này sẽ là một phần trong cách tiếp cận nhiều mặt nhằm gia tăng áp lực kinh tế và ngoại giao lên Bình Nhưỡng, cùng với việc triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc. Những chế tài đó sẽ nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc và các công ty giao dịch với Bắc Triều Tiên.

Các phương án chế tài ít rủi ro hơn, thay vì một cuộc tấn công quân sự phủ đầu, sẽ được trình lên Tổng thống Donald Trump ngay trước cuộc gặp giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4, Reuters cho hay. Bình Nhưỡng dự kiến sẽ là chủ đề trao đổi tại thượng đỉnh này.

Ông Trump đã gặp cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster, hôm thứ Bảy để thảo luận về Bắc Triều Tiên. Sau đó, ông tuyên bố nhà độc tài Kim Jong Un ‘hành xử rất tệ’ sau vụ thử động cơ hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên. Các quan chức tin rằng đây là một phần trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm chế tạo một phi đạn có thể vươn tới Mỹ.

Bắc Triều Tiên dựa vào hoạt động buôn bán bất hợp pháp thông qua những ngân hàng nhỏ của Trung Quốc. Những chế tài mới sẽ phải đe dọa cấm các ngân hàng này tham gia hệ thống tài chính quốc tế.

Các quan chức cũng cho hay Mỹ có thể tìm cách phong tỏa thêm tài sản ở nước ngoài của ông Kim và gia đình ông ta.

VOA Express

XS
SM
MD
LG