Đường dẫn truy cập

Tín hữu công giáo ở Hà Tĩnh bị bắt giam vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’


Ông Nguyễn Đức Hùng tham gia ca đoàn giáo xứ Đông Yên ở Hà Tĩnh. Photo: chụp từ Thanh Bình Studio.
Ông Nguyễn Đức Hùng tham gia ca đoàn giáo xứ Đông Yên ở Hà Tĩnh. Photo: chụp từ Thanh Bình Studio.

Chính quyền ở Hà Tĩnh vừa bắt giam ông Nguyễn Đức Hùng vì cho rằng người này viết bài, chia sẻ các video trên mạng xã hội có nội dung “chống phá nhà nước.”

Báo Hà Tĩnh đăng lệnh bắt do cơ quan an ninh điều tra tỉnh Hà Tình ký ngày 6/1 cho biết ông Nguyễn Đức Hùng, 31 tuổi, bị tạm giam 4 tháng với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015. Đến 15/1, truyền thông Hà Tĩnh mới loan báo việc bắt giam ông Hùng.

Công an Hà Tĩnh bắt giam ông Nguyễn Đức Hùng. Photo: Công an Hà Tĩnh via VietnamNet.
Công an Hà Tĩnh bắt giam ông Nguyễn Đức Hùng. Photo: Công an Hà Tĩnh via VietnamNet.

Truyền thông trong nước dẫn kết quả điều tra cho biết, từ năm 2016 đến năm 2021, ông Nguyễn Đức Hùng đã biên soạn, đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội Facebook... “nhiều bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân”.

Được biết ông Nguyễn Đức Hùng là một tín hữu công giáo ở giáo xứ Đông Yên, thuộc giáo hạt Kỳ Anh. Trang Facebook của ông có hơn 9 ngàn người theo dõi với những nội dung lên tiếng cho bất công xã hội, bảo vệ nhân quyền, và tự do tôn giáo, trong đó có vụ tranh chấp đất đai tại Thiền viện Thiên An ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Đức Hùng. Facebook Nguyễn Đức Hùng.
Ông Nguyễn Đức Hùng. Facebook Nguyễn Đức Hùng.

Vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Hùng là vụ việc mới nhất trong hàng loạt các vụ bắt giữ với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Cũng với cáo buộc này, hôm 12/1, chính quyền thành phố Tuyên Quang bắt giam nhà báo độc lập Lê Mạnh Hà, chủ một kênh YouTube chuyên lên tiếng cho những người dân bức xúc về các tranh chấp đất đai và các vấn đề xã hội.

Lên tiếng về vụ bắt giam ông Lê Mạnh Hà, ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) viết trên Twitter: “Lại một nhà hoạt động vì quyền đất đai khác bị bắt tại Việt Nam. Lãnh đạo Hà Nội đang xóa sổ mọi hình thức phản đối và bất đồng chính kiến bằng cách vi phạm một cách có hệ thống các quyền của người dân về quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp. Lần này là ông Lê Mạnh Hà.”

Việt Nam thường xuyên lên tiếng bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, cho rằng nhà nước luôn đảm bảo các quyền căn bản của người dân, và chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG