Đường dẫn truy cập

Tìm nơi tạm trú cho nạn nhân bão Sandy trước cơn bão mới


Các nạn nhân bão Sandy đang phải tạm trú trong các trung tâm cứu trợ
Các nạn nhân bão Sandy đang phải tạm trú trong các trung tâm cứu trợ
Cuộc sống đã bắt đầu trở lại bình thường một cách chậm chạp tại New York và New Jersey, hai địa điểm bị bão tác động mạnh, giữa lúc các trường học mở cửa trở lại và cư dân có nhiều chọn lựa hơn về phương tiện chuyên chở công cộng. Tuy nhiên đối với những người bị tác động nặng nề nhất vì Siêu bão Sandy, thì những lo ngại đang lên cao về làm thế nào có thể kiếm nơi tạm trú cho họ giữa lúc vùng đông-bắc Hoa Kỳ đang sắp sửa đón thêm một trận bão khác.

Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg khuyến cáo rằng các hệ quả của trận bão Sandy và cơn bão mùa đông sắp sửa ập tới đang tăng nhu cầu phải tìm nơi tạm trú khẩn cấp cho rất nhiều cư dân. Ông nói:

“Quy mô của vấn đề nằm ở chỗ chúng tôi nghĩ là phải tìm nơi tạm trú cho khoảng từ 30.000 đến 40.000 người. Chúng tôi đang dồn nỗ lực để làm việc đó. Chúng tôi tiếp tục làm việc để thực hiện mục tiêu đó.”

Các nhà khí tượng khuyến cáo rằng thời tiết có thể mang lại mưa to, gió lớn và tiết trời lạnh giá tới vùng nầy vào ngày thứ Tư sắp tới.

Đây là một tin xấu đặc biệt cho những cư dân cư ngụ tại vùng bờ biển phía nam đảo Staten, nơi nhiều gia đình đã lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau khi bão Sandy tàn phá khu vực này. Tại khu vực Queen tại Breezy Point, có hơn 100 gia đình đã mất nhà vì một đám cháy lan rộng nhanh chóng trong trận bão hôm thứ Hai tuần trước.

Dân biểu Bob Turner nằm trong số các nạn nhân của trận hỏa hoạn này. Ông nói:

“Có 131 căn nhà tại đây đã bị lửa san bằng, ngoài ra còn một số không rõ bao nhiêu nhà hoàn toàn bị nước lụt phá hủy và tất cả mọi người ai cũng phải chịu một số thiệt hại đáng kể. Do đó mà chúng ta cần có một chương trình tái thiết quy mô lớn tại đây, và chúng ta sẽ có được chương trình này.”

Trong khi đó có những tin tức vui buồn lẫn lộn đối với khách sử dụng phương tiện công cộng để trở lại làm việc trong tuần lễ đầy đủ đầu tiên sau bão Sandy.

Trong khi giờ đây, khách có nhiều lựa chọn hơn về các phương tiện chuyên chở công cộng sau khi thêm nhiều đường xe điện ngầm hoạt động trở lại, nạn thiếu xăng dầu trong khu vực đã đẩy nhiều người hơn phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng, vốn đã quá tải vì phải phục vụ khoảng 8,5 triệu khách mỗi ngày. Tình trạng này đã khiến khách phải chờ đợi lâu hơn, và các toa xe điện ngầm cũng như các chuyến xe buýt lại càng đông đúc hơn.

80% thành phố New York đã có điện trở lại, và tại New Jersey số hộ đã được nối điện cũng gia tăng. Tại vùng hạ Manhattan, nơi điện bắt đầu được nối lại hồi cuối tuần trước, các cư dân như ông Scott Tonnell, cho biết mọi sinh hoạt đã bắt đầu trở lại bình thường. Ông Tonnell nói:

“Thật là hay quá, vùng Hạ Manhattan đã thực sự hồi sinh. Có nhiều người hơn đi ra ngoài và các sinh hoạt đang trở lại, những chuyến xe buýt chở khách du lịch cũng chạy lại. Thật là vui khi thấy thành phố New York trở lại trạng thái bình thường sau khi chúng tôi đã trải qua biết bao nhiêu gian khó. Vừa rồi là thời gian đầy thử thách cho tất cả những người mà tôi quen biết.”

Thách thức lớn kế tiếp là ngày thứ Ba, khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra.

Các giới chức bầu cử tại New York và New Jersey đang ráo riết làm việc để đảm bảo tất cả các cử tri hội đủ điều kiện đi bầu có được một địa điểm để đi đầu phiếu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG